Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Nề nếp xưa nay


NỀ NẾP XƯA NAY

Quan trung lang Dương Thục Hiền, nghe nói có tân thái thú cỡi ngựa đến nhậm chức, bèn mời đội nhạc đến tấu nhạc đón chào, nhạc thơ ca ngợi như sau:
-         “Để báo đáp quan sứ, dân chúng yêu cầu làm lễ mừng thật lớn, bởi vì vận xấu đã qua, vận tốt đã đến”.
Tân thái thú rất vui mừng, hỏi bài thơ ca tụng ấy ai làm, các nhạc công trả lời:
-         “Đó là nề nếp xưa nay của huyện nhà, chỉ một bài này !”
                                     (Tương Sơn Dã lục)

Suy tư:
     Đón chào người mới đến nhận chức là việc làm “nề nếp” xưa nay của mọi người, nhất là người đó lại là cấp trên, là thủ trưởng.
     Thường thì có những nghi thức rất rầm rộ để đón chào những nhân vật quan trọng, đó chính là “nề nếp” xưa nay của nhân loại. Dù cho anh thích hay không thích người mới tới nhậm chức, thì anh cũng phải tuân theo nề nếp mà cung nghinh họ, đó là chuyện thường tình ở đời, cái thường tình chính là chúng ta dùng những cái nề nếp cũ ấy để đón tiếp người mới, nhưng trong cái thường tình ấy lại có cái mới chính là nội dung của nó, cũng như ăn sáng, ăn trưa, ăn tối là nề nếp cũ, nhưng thức ăn thì thay đổi mỗi ngày.
Thánh lễ Mi-sa nhìn bên ngoài thì là những nề nếp cũ, người ngoại giáo thì cho là nề nếp cũ, người công giáo thờ ơ thì cho là nề nếp cũ, người nhạo báng Thiên Chúa thì cho là nề nếp cũ, người hay phê bình chỉ trích giáo hội, chỉ trích các nghi lễ của Giáo Hội cũng cho thánh lễ là nề nếp cũ cần phải sửa đổi.vv...
Ai cũng có lý của họ khi nói thánh lễ là nề nếp cũ.
Nhưng những Ki-tô hữu có-đức-tin thì thấy cái mới trong cái cũ ấy, đó chính là ân sủng của Thiên Chúa, và cái mới nhất chính là cuộc sống của họ đổi thay mỗi ngày trong tình yêu của Chúa khi họ đi dâng thánh lễ, họ thấy cái mới trong cái “nề nếp” cũ của thánh lễ là ở đó, do đó mà họ không hề chỉ trích thánh lễ là cũ rích, họ không phê bình thánh lễ là nhàm chán, là lỗi thời.

Có những lần trong cuộc sống, chúng ta đã coi trọng cái “nề nếp” bên ngoài của thánh lễ, mà không nhìn thấy cái mới bên trong rất đặc biệt của nó, đó chính là những ân huệ mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta trong thánh lễ. Cái nề nếp cũ của thánh lễ đầu tiên cách đây hơn hai ngàn năm trên đồi Can-vê ấy, ngày hôm nay vẫn cứ mới và mới mỗi ngày, chúng ta không nhìn thấy hay sao ? Nếu chúng ta không thấy nó mới là vì tâm hồn của chúng ta vẫn cứ theo “nề nếp” cũ của cố chấp, của kiêu ngạo, của ghen ghét mà thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
dịch và viết suy tư