Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Hợp thành một đôi


HỢP THÀNH MỘT ĐÔI
Một hôm, Vương An Thạch đố chữ với Vương Cát Bồ:
-         “Trái bảy phải bảy, hoành sơn ngã mới ra.” Vương Cát Bồ lập tức hiểu ra, trái bảy phải bảy chính là chữ “nữ” ﹝女﹞; bỏ chữ núi nằm ngang là chữ “chổi”﹝帚﹞, hai chữ viết hợp lại là thành chữ “phụ”﹝婦﹞.
Ông ta không trực tiếp trả lời câu đố, mà là lấy câu đố phá câu đố, nói:
-         “Một trên một dưới, xuân thiếu ba ngày, câu đố của anh và câu đố của tôi, hợp lại thành một đôi !”.
Vương An Thạch luôn miệng khen hay.
[Một trên một dưới là hai﹝二﹞, xuân﹝春﹞ thiếu ba ngày là chữ “nhân” ﹝人﹞, viết chung lại thành chữ “phu”﹝夫﹞, lấy “phu” ﹝夫﹞đối “phụ”﹝婦﹞ không phải là một đôi hay sao ?]
                                     (Thuẩn Trai Nhàn Hiền)

Suy tư:
     Ở đời có rất nhiều cái đối xứng, nhưng cái xứng đôi mà người ta hay nói chính là “xứng đôi vợ chồng”. Xứng đôi vợ chồng có khi là trai tài gái sắc, có khi là môn đăng hộ đối, và cũng có khi là ma cô đỉ điếm, gà mả mèo đồng.v.v...
     Các bạn thanh niên nam nữ ngày nay cũng thường thích tìm được người “xứng đôi vừa lứa” với mình, cho nên họ tìm cho được người tài giỏi để xứng với sắc đẹp của mình, họ tìm cho được người có tiền của để xứng với gia đình mình, họ tìm cho được người có địa vị trong xã hội để cho xứng với tài học của mình. Tất cả những mục tiêu “xứng đôi” tìm kiếm ấy của các bạn thanh niên nam nữ đều tốt, nhưng hình như có một loại “xứng đôi” rất căn bản mà nếu không tìm được nó thì mọi “xứng đôi sắc đẹp”, “xứng đôi tiền của”, “xứng đôi địa vị” đều bị chênh lệch không còn tồn tại trong hạnh phúc của gia đình.
     Cái “xứng đôi” ấy là: cả hai người cùng một tôn giáo, cùng một tôn giáo tức là cùng một niềm tin vào Thiên Chúa của mình, đó chính là cái “xứng đôi” quan trọng nhất mà các bạn trẻ phải tìm kiếm nếu muốn gia đình hạnh phúc lâu dài.
     Nếu các bạn không “xứng đôi” trong cùng một đức tin, tức là cùng một tôn giáo, thì các bạn sẽ không tìm thấy cái “xứng đôi” nào cả trong đời sống gia đình. Các bạn là những người thông minh nên tôi chỉ nói ngắn gọn, và các bạn suy nghĩ thêm, này nhé :
-    Khi các bạn cùng nhau từ dưới cửa nhà thờ đi lên làm phép hôn phối, thì người ta đều nói: thật là xứng đôi vừa lứa.
-    Khi các bạn cùng nhau đi dâng thánh lễ, thì người ta cũng nói: thật là một đôi vợ chồng trẻ đạo đức, thật xứng đôi vừa lứa.
-    Khi các bạn có con cái, và khi các bạn và con cái cùng nhau đi dự lễ, thì người ta đều trầm trồ khen: thật là một gia đình hạnh phúc xứng đôi vừa lứa.
-    Khi vợ (chồng) bạn bị bệnh, bạn không quản ngại nắng mưa để chăm sóc cho chồng (vợ) và con cái, thì người ta cũng sẽ nói: thật là một người (vợ) chồng phúc hậu, một xứng đôi hiếm có.
Nếu các bạn không cùng một tôn giáo, không cùng một đức tin, thì sẽ không có ai khen ngợi các bạn là một cặp “xứng đôi” như thế đâu, bởi vì tất cả mọi xứng đôi khác của thế gian đều không đặt trên nền tảng của xứng đôi này.
     Và khi các bạn nhắm mắt lìa đời, các bạn sẽ được thánh Phê-rô và các thiên thần ca ngợi khi các bạn bước vào thiên đàng: thật là một đôi bạn xứng đôi biết cùng nhau thờ phượng Thiên Chúa và yêu thương anh em chị em...

     Không phải chuyện đùa đâu nhé !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
dịch và viết suy tư