Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Mánh khóe bịp rượu


MÁNH KHOÉ BỊP RƯỢU
Lý Lương không tin Phật và cũng không thích Mạnh tử, tính cách thanh cao, chữ nghĩa tiếng tăm bao trùm thiên hạ, lâu nay chỉ thích uống rượu.
Một lần nọ, có một vị đại quan gởi đến tặng ông ta rất nhiều rượu, vừa đúng lúc rượu của nhà ông ta hết cạn, nhưng ông ta lại không mời quan lớn và những người quyền quý uống rượu.
Có một người tham uống rượu, sau khi biết tính tình của Lý Lương, liền viết mấy bài thơ chửi Mạnh tử và đến thăm, quả nhiên Lý Lương rất phấn khởi và mời hắn ta ở lại uống rượu liếp tiếp nhiều ngày, cho đến khi uống hết rượu rồi mới cáo từ ra về.
Qua một thời gian sau, người ấy biết Lý Lương lại có rượu, bèn viết ba bài văn chửi Thích Ca Mâu Ni đem tặng cho Lý Lương, Lý Lương coi xong bèn cười cười nói:
-         “Văn chương rất hay, nhưng tôi không thể mời ngài ở lại uống rượu, rượu lần trước đều mời ngài uống thì hết rồi ạ, rượu lần này tôi còn giữ lại để mình tôi tiêu khiển chứ ?”
                                          (Phủ Chưởng lục)

Suy tư:
     Người ta thường nói “gió chiều nào thì ngã theo chiều ấy” để châm biếm những người thức thời, và cũng để chê những người thích nịnh kẻ khác.
     Có những chính khách là Ki-tô hữu, nhưng khi đi vận động tranh cử thì cũng đến các chùa miếu bái bái lạy lạy để lấy phiếu của cử tri, họ muốn được phiếu của cử tri hơn là phiếu vào thiên đàng; có những Ki-tô hữu khi gia cảnh nghèo thì trong nhà treo nhiều tượng ảnh thánh rất đẹp và trang trọng, nhưng khi làm ăn khá giả, xây nhà mới, thay vì treo tượng ảnh thánh như trước kia, thì bây giờ họ treo đầy những tranh ảnh lố lăng, những hình ảnh của các minh tinh màn bạc, họ lý luận là đạo trong lòng, nên theo hợp với thời đại mà trang hoàng nhà cửa !
     Ngã theo chiều gió là những người “yếu bóng vía”, những người Ki-tô-hữu-không-có-đức-tin, hoặc là những người coi việc thờ phượng Thiên Chúa như là một phong trào thời trang, thích thì đi nhà thờ, không thích thì không đi, cho nên khi có bách hại bắt bớ đạo thì thôi khỏi đến nhà thờ, khỏi kinh kệ, khỏi lần hạt Mân Côi và dĩ nhiên là khỏi lãnh các bí tích, đến lúc này thì họ nói: “Phải thức thời mà sống !”

“Lạy Đức Chúa Giê-su, đã nhiều lần con đã “thức thời” mà sống, nên con đã không sống xứng đáng là một mục tử của đàn chiên Chúa: thấy thanh thiếu niên nhậu nhẹt, con đã “thức thời” cùng uống với họ, và cũng có khi tranh chấp với họ trong việc tửu lượng nhiều hay ít; thấy xã hội đua đòi hưởng thụ, con cũng đã “thức thời” trau chuốt bản thân, mua sắm hưỡng thụ còn hơn người khác... Xin Chúa ban cho con có một tâm hồn biết “thức thời” trước những đau khổ của người bị áp bức, “thức thời” trước những bất hạnh của người nghèo, “thức thời” trước những âu lo của trẻ thơ. Để con biết đưa tay ra nối tiếp tình thương của Chúa cho tha nhân. Amen.”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư