Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Thần cửa can ngăn


THẦN CỬA CAN
Thềm cửa ngước mặt nhìn cái chổi tức tối chửi:
-         “Mày là thứ rơm rác thế mà tại sao lại ở cao trên tao chứ ?”
Cái chổi cúi người xuống trả lời:
-         “Anh thì ở trong đất hết một nửa , mà còn tranh giành chỗ cao chỗ thấp với tôi sao ?”
Thềm cửa giận dữ, cùng với cái chổi tranh biện không nghỉ, thần giữ cửa khuyên can nói:
-         “Mấy người chúng ta, bây giờ dựa vào cái cửa của người ta để sống qua ngày, còn thời gian đâu để tức giận vì chuyện không đâu chứ ?”
                                     (Đông Pha Chí Lâm)

Suy tư:
     Người ta chỉ vì một miếng cơm mà trở thành thù địch của nhau, chỉ một lời nói không đâu mà trở thành đối thủ của nhau.
     Chúng ta là thân phận bùn đất được tình yêu của Thiên Chúa tạo thành, được vinh dự làm con cái của Thiên Chúa và được Ngài hứa ban Nước Trời làm gia nghiệp riêng mình. Nhưng trong cuộc sống với những đam mê cám dỗ do tiền tài, danh vọng và xác thịt mà con người trở thành thù địch lẫn nhau, chỉ trích nhau vì những chuyện không nhằm nhò gì cho phần rỗi đời đời của mỗi người.
     Đã là con người thì ai cũng có nhiều khuyết điểm như nhau, ai cũng có tham sân si trong lòng và tính kiêu ngạo thâm căn cố đế trong óc não, thế thì có gì hay đâu mà phải lên án nhau, chửi bới nhau trước mặt người đời, làm cho danh Đức Chúa Ki-tô mà mỗi người mang trên mình bị người ta nhạo cười, khinh bỉ, đó chính là khuyết điểm lớn nhất của người Ki-tô hữu.

     Thân phận của con người nay còn mai mất như cánh hoa sớm nở chiều tàn, cuộc đời có là bao lâu, gần đất xa trời, vậy thì tại sao chúng ta cứ đấm đá nhau, cứ đấu tố nhau để tranh giành quyền được ngồi trên cao để “chơi cơ” anh em mình chứ ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
dịch và viết suy tư