CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN
Tin mừng : Lc 18, 9-14.
“Người thu thuế
khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính; còn người Pha-ri-siêu thì không.”
Bạn thân mến,
Cuộc sống của con người với nhiều lo âu hơn là thoải
mái, nhiều đau khổ hơn là hạnh phúc, nhiều áp lực hơn là tự do. Cuộc sống của
con người –qua mọi thế hệ- cũng đều cần đến một sức mạnh thần thiêng từ cõi vô
hình đầy quyền thế giúp đỡ, để con người an vui sống và làm việc trong xã hội,
chúng ta –những người Ki-tô hữu- gọi Đấng vô hình đó là Thiên Chúa và cầu nguyện
với Ngài, nhưng có rất nhiều lần chúng ta cầu nguyện mà không thấy Thiên Chúa
trả lời.
Đức Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay đã đưa ra
hai mẫu cầu nguyện của hai loại người, để cho chúng ta thấy được Thiên Chúa
thích nghe lời cầu nguyện của loại người nào: của người thích phê bình, so đo,
kiêu ngạo hay là của người có tâm tình khiêm tốn nhận biết tội mình để xin thương
xót ?
Người Pha-ri-siêu cầu nguyện
Đây là lời cầu nguyện của người Pha-ri-siêu: “Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con
không như bao kẻ khác : tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần,
con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con”[1].
Lời cầu nguyện này đáng lý ra là được Thiên Chúa nhậm
lời vì nó bao hàm lời chúc tụng ngợi khen và cảm tạ, nhưng trái lại, Thiên Chúa
đã không nhậm lời cầu nguyện này, vì trong lời cầu nguyện có sự so đo phân bì và
xúc phạm đến tha nhân, đó là nguyên nhân khiến cho lời cầu nguyện trở nên vô
giá trị trước mặt Thiên Chúa và người đời.
Người Pha-ri-siêu đã so sánh mình với người thu thuế tội
lỗi.
Trong cuộc sống, ai đem mình ra so sánh với người tội lỗi
là chính họ tội lỗi hơn cả người tội lỗi, bởi vì phàm ai tôn mình lên thì sẽ bị hạ xuống. Tôn mình lên là coi mình
hơn người khác, là đem danh dự của tha nhân đạp dưới chân mình, cho nên họ đã
đi trên chông gai mà không biết và họ sẽ ngã quỵ vì chông gai đó chính là sự
kiêu ngạo của mình.
Khi đem mình so sánh với người khác là xúc phạm đến họ,
dù họ là người tội lỗi công khai hay bị người khác khinh dể, bởi vì một Ma-ri-a
Mag-da-la đã được Đức Chúa Giê-su chữa lành, một thu thuế Gia-kêu lùn đã được
vinh dự đón tiếp Đức Chúa Giê-su ngay tại nhà mình, một tên trộm bị án tử trên
thập giá với Đức Chúa Giê-su đã được vào thiên đàng trước cả người Pha-ri-siêu
và những kinh sư thông luật.
Người thu thuế cầu nguyện
Ông ta cầu nguyện cách ngắn gọn nhưng rất hiệu quả: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là người
tội lỗi”[2].
Đây không thể là lời cầu nguyện lý tưởng đối với những
người am hiểu Kinh Thánh, bởi vì nó không hội đủ điều kiện để trở thành lời cầu
nguyện, nhưng nó lại có thế giá trước mặt Thiên Chúa và người thu thuế tội lỗi
đã ra về bình an, bởi vì trong lời cầu nguyện đơn sơ này hàm chứa một tâm hồn
trông cậy và khiêm tốn.
Đây không thể là lời cầu nguyện hay, nhưng đây là lời
nói thỏ thẻ của người con biết nhận ra sai lầm của mình để xin cha mẹ thứ tha.
Không một người cha người mẹ nào làm ngơ trước lời thú tội rất chân thành của đứa
con mình, Thiên Chúa lại càng không thể “ngoảnh mặt làm ngơ” với lời cầu xin
tha thứ rất khiêm tốn và chân thành của người tội lỗi, cho nên, lời cầu nguyện
hay chưa chắc là lời cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa, nhưng chỉ có lời cầu nguyện
chân thành và khiêm tốn mới được Thiên Chúa nhậm lời.
Bạn thân mến,
Lời cầu nguyện của người Pha-ri-siêu và lời cầu nguyện
của người thu thuế, đã cho chúng ta thấy được đâu là lời cầu nguyện đẹp lòng
Thiên Chúa và đâu là lời cầu nguyện không đẹp lòng Ngài.
Lời cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa không nhất thiết phải
kể lể dài dòng, nhưng cần phải có tâm tình yêu mến, chân thành và khiêm tốn, bởi
vì Thiên Chúa thích nghe lời cầu nguyện của những tội nhân biết hối cải, hơn là
thích nghe lời cầu nguyện khách sáo của người tự cho mình là người công chính
mà khinh dể tha nhân.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.