Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Chúa nhật 4 mùa chay

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY



Lời Chúa: Lc 15, 1-3. 11-32.

“Em con đây đã chết mà nay sống lại”.

Bạn thân mến,
Con người ta có hai cái chết: chết phần xác và chết phần hồn.
Chết phần xác là nhắm mắt tắt hơi, bất động rồi đem đi chôn hoặc hỏa táng, chỉ còn lại nắm tro tàn; chết phần hồn thì không phải như thế, nhưng linh hồn chết chính là chúng ta mất ơn nghĩa với Chúa, sống trong tội lỗi và sẽ bị giam cầm vĩnh viễn trong hỏa ngục với ma quỷ.

Bạn và tôi, cũng như những người đạo đức khác, có khi khinh bỉ những người tội lỗi, ghét những người sống trong tội, và nhất là có thành kiến với họ. Vâng, con người ta ai cũng thế, ai cũng ghét tội lỗi, ai cũng ghét những điều bất chính, bởi vì ai cũng có một lương tâm. Nhưng Đức Chúa Giê-su đã dạy cho chúng ta cách nhìn mới: hãy thứ tha và khoan dung với những người tội lỗi, để họ có cơ hội làm lại cuộc đời, nhất là khi họ đã nói lời xin lỗi và làm lại cuộc đời của mình, bởi vì họ đã chết mà nay sống lại.

Có một vài người cho rằng, động lực để người con thứ trở về là do đói, chứ anh ta không yêu thương gì cha già cả, họ không nhìn thấy sự hối hận tận thâm sâu của người con thứ: “Thưa cha, con đắc tội với trời và với cha”, bởi vì thường thì người ta chỉ biết xin lỗi với người mà mình xúc phạm, chứ ít người nghĩ rằng khi mình xúc phạm đến tha nhân là xúc phạm Thiên Chúa.

Bạn thân mến,
Khi anh em nói lời xin lỗi thì tha thứ ngay mà không cần điều kiện hay lý do, đó là lòng nhân từ của người Ki-tô hữu, bởi vì cái khuyết điểm và tội lỗi mà người anh em phạm hôm nay, có khi, ngày mai chúng ta lại mắc phải, cho nên phải tha thứ càng nhanh càng tốt, tha thứ trong yêu thương.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho bạn và ban cho bạn ơn tha thứ, để bạn biết cảm thông và tha thứ cho những người xúc phạm đến bạn cũng như ghét ghen bạn.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.