Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Trộm đồ còn đòi thưởng


TRỘM ĐỒ CÒN ĐÒI THƯỞNG
Tiền Tư Công sống rất lâu trong gia đình giàu có, nhưng rất giản dị tiết kiệm.
Ông ta có một giá viết bằng san hô, thường ngày rất yếu quý đặc biệt, luôn luôn để nó trên bàn nhỏ, trong đám đệ tử có đứa cần tiền, bèn ăn cắp cái giá viết thu mất.
Tiền Tư Công mất cái giá viết thì buồn, viết một bố cáo dán trong nhà là sẽ xuất ra mười ngàn đồng để mua lại cái giá bút ấy.
Hai ngày sau, tên đệ tử đã ăn cắp cái giá viết ấy làm bộ đi tìm cái giá viết cầm lại đưa cho Tiền Tư Công, thế là được mười ngàn đồng.
Về sau này trong đám đệ tử ấy có đứa cần tiền, lại ăn cắp cái giá viết ấy. Trong một năm, cái chuyện ấy cứ xảy ra nhiều lần, nhưng Tiền Tư Công thì trước sau vẫn không hiểu cái ảo diệu của nó.
                                                (Quy Điền lục)
Suy tư:
     Một người chất phác, hiền lành và giản dị thì không thể nào hiểu nổi cái “ảo diệu” của người ma lanh, thâm hiểm và ác ý, nhưng cái “ảo diệu” này sẽ không qua mắt được Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự.
     Trong cuộc sống có những điều mà chúng ta không muốn nó đến nhưng nó vẫn đến cách thình lình đột ngột, đó là sự chết; trong cuộc sống có rất nhiều người tìm cách lý giải những hiện tượng siêu nhiên để chối bỏ có một thế giới thần linh, nhưng họ lại mù mờ rối loạn trong khi có rất nhiều người tin vào Thiên Chúa, họ không lý giải được vì tâm hồn vẫn còn bám vào những hư vinh, những vật chất chóng qua; họ không lý giải được vì tâm hồn của họ đã bị bịt kín bằng những kiêu căng và ích kỷ...
Có lúc chúng ta đã bị ma quỷ lừa bởi những nhãn hiệu “bác ái với anh em”, nhưng thực chất là lợi dụng sự nghèo khó túng bần của anh em để đánh bòng tên tuổi của mình; lợi dụng “yêu người như chính mình” của Đức Chúa Giê-su dạy, để gây bè kết đảng phản đối nhau, nói xấu nhau và hận thù nhau, và có những lúc chúng ta vẫn biết như thế là không đúng với tinh thần của Phúc Âm, nhưng vẫn không thể nào lý giải được tại sao mình phải hận thù !?

Câu trả lời ở ngay trong câu hỏi của chúng ta, bởi vì chúng ta bị ma quỷ lừa mà không biết đó thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
dịch và viết suy tư