17. KHÔNG HIỂU NGÀY KỴ
Quyền Long
Bao không hiểu ngày kỵ, có một lần hỏi phủ sứ:
-
“Sao gọi
là ngày kỵ ?”
Phủ sứ trả lời:
-
“Kỷ niệm
ngày cha mẹ chết thì gọi là ngày kỵ, trong ngày này phải mặc vải bố và ăn chay,
tĩnh tọa một mình trong nhà không được ra ngoài”.
Lúc đến ngày kỵ mẹ của Quyền Long Bao, Quyền Long Bao bèn theo
lời của phủ sứ mà ngồi thinh lặng trong nhà, đột nhiên có một con chó đuổi con
chuột chạy vào phá đám cuộc tĩnh tọa của
-
“Con chó
này phá đám ngày kỵ của mẹ ta, ngày mai ta bắt đầu lại vậy !”
(Cổ kim tiếu sử)
Suy tư 17 :
Ngày kỵ ngày
giỗ của cha mẹ đối với con cái rất quan trọng, bởi vì đạo hiếu cũng được thể hiện
qua việc tổ chức ngày kỵ…
Ngày kỵ giỗ cha mẹ của người Ki-tô hữu thì khác với người khác,
việc thứ nhất mà họ phải làm là dâng lễ cầu nguyện cho ông bà cha mẹ trong ngày
giỗ chạp, việc thứ hai mà họ làm là đi ra phần mộ của ông bà cha mẹ làm sạch mồ
mã như họ vẫn làm hàng năm, việc thứ ba họ làm là dọn một bữa cơm thân mật
trong bà con thân tộc để cho con cái cháu chắt ở xa về đoàn tụ và… ra nhận nhau
là anh em bà con họ hàng…
Có những người Ki-tô hữu việc thứ nhất lại đem làm sau và việc
sau đem làm trước nên mất đi ý nghĩa của ngày kỵ ngày giỗ của ông bà cha mẹ. Ăn
uống là chuyện nhỏ, cái chuyện lớn chính là đi dâng lễ cầu nguyện sốt sắng cho
ông bà cha mẹ trong ngày kỵ giỗ, tệ hơn cả là lợi dụng ngày kỵ giỗ để nhậu nhẹt
rượu bia xả láng gây phiền hà hàng xóm và bà con, sinh ra gương mù gương xấu ảnh
hưởng đến công cuộc truyền giáo của Giáo Hội và giáo xứ…
Ngày kỵ ngày giỗ của người Ki-tô hữu là ngày mà họ phải hy sinh
nhiều hơn, đền tội nhiều hơn, cầu nguyện và dâng lễ nhiều hơn để xin Thiên Chúa
thương xót tha tội cho ông bà cha mẹ của mình.
Đó là việc làm của người con hiếu thảo hiểu rõ ngày kỵ vậy !
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)