18. VẠN VẬT NHẤT THỂ
Có nhà học
nho nọ đang đọc vạn vật nhất thể. Có anh hủ nho hỏi ông ta:
-
“Nếu trên
đường gặp mãnh hổ thì làm thế nào để cầu được vạn vật nhất thể ?”
Có anh hủ nho khác vội vàng giải thích:
-
“Người có
đạo nho thì có thể giáng long phục hổ, nếu gặp mãnh hổ thì nhất định có thể cưỡi
trên lưng hổ và chắc chắn sẽ không bị hổ ăn mất”.
Châu Hải Môn cười nói:
-
“Cưỡi trên
lưng hổ thì vẫn là lưỡng thể, nên chỉ có cách là để cho hổ ăn mất phần dưới thì
mới có thể gọi là nhất thể.
Mọi người nghe được
cười ha ha.
(Cổ kim tiếu sử)
Suy tư 18 :
Vạn vật nhất
thể là một sức mạnh vô song trong võ đạo: tâm-khí –thần.
Phương pháp luyện nội công cũng dựa vào “vạn vật nhất thể” để tĩnh
tọa, tức là thinh lặng để tán khí tụ khí và dẫn khí đến một nơi xa xăm vô tận
trong tiềm thức và ý chí của mình, lâu ngày đạt đến trình độ hòa cùng vạn vật…
“Vạn vật nhất thể” của người Ki-tô hữu chính là một Thiên Chúa Ba
Ngôi: ngôi thứ nhất là Đức Chúa Cha, ngôi thứ hai là Đức Chúa Con và ngôi thứ
ba là Đức Chúa Thánh Thần; ở trong Ba Ngôi Thiên Chúa chúng ta được sống và hưởng
nhiều ơn sủng của Người, trái lại nếu ở ngoài Ba Ngôi Thiên Chúa thì chúng ta sẽ
chết và chết đời đời. Ở trong Ba Ngôi nhất thể chính là chúng ta ở trong tình
yêu và ánh sáng, ở ngoài Ba Ngôi nhất thể là chúng ta đi trong tối tăm và thù hận…
Không kết hợp được tâm khí thần thì không thể có sức mạnh “vạn
vật nhất thể”, cũng vậy nếu người Ki-tô hữu không kết hợp với Thiên Chúa Ba Ngôi
thì họ sẽ trở nên người hay kêu ca thóa mạ và trở thành dụng cụ đắc lực cho ma
quỷ !
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)