Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Mơ thấy táo quân

MƠ THẤY TÁO QUÂN
 
 

Lúc Vệ Linh công chấp chánh, Di Tử Hà rất được sủng ái, nên chuyên quyền ở nước Vệ.
Có một tên lùn nói với Vệ Linh Công: “Giấc mơ của tiểu thần đã ứng nghiệm rồi”
Vệ Linh công hỏi: “Mơ cái gì?”
Tên lùn nói: “Mơ thấy đại vương trở thành táo quân”
Vệ Linh công giận dữ: “Ta chỉ nghe nói: thấy quân vương như thấy mặt trời, làm thế nào thấy ta lại biến thành táo quân?”
Tên lùn nói: “Mặt trời chiếu rọi khắp thiên hạ, không có một thứ gì có thể che lấp được nó, quân vương chiếu rọi khắp đất nước, không có gì là che chắn được quân vương, cho nên người muốn nhìn thấy quốc vương thì phải mơ thấy mặt trời. Mà táo quân thì không giống như vậy, một người đối diện với lửa để sưởi ấm, người bên cạnh không thể nhìn thấy. Bây giờ có lẽ có người che khuất quân vương, cho nên có thể nói là tôi mơ thấy táo quân, không phải là không hợp lý sao?”
(Hàn Phi Tử)

Suy tư:

Đức Chúa Giê-su đã nói với chúng ta:”Chính anh em là ánh sáng cho trần gian, một thành xây trên núi không tài nào che lấp được…” ( Mt 5, 14 )
Không thể che giấu được vì nó đã cao lại to lớn, nhưng nếu một ngày nào đó trời mưa mây giăng đen kín cả bầu trời thì núi càng cao càng bị che khuất. Có nhiều người trong cuộc sống rất là tin tưởng vào bản thân mình, việc gì cũng xốc vác, năng nổ, đến nỗi không muốn ai phụ với mình, vì sợ người ta làm hỏng việc, sợ người khác làm không bằng mình, nên dần dần chẳng có ai lui tới với họ, và người ta chỉ thấy cả “một cục kiêu ngạo” nơi họ, nó che lấp việc làm tốt của họ.
Mây mù chính là ở đó, ngay chính trong tâm hồn của mỗi người, nó che mất con mắt tâm hồn, che mất những ưu điểm của mình.
Xây thành trên núi cao, tức là đem cuộc sống của mình đặt vào trong thánh ý Chúa, thì thằng quỷ kiêu căng làm sao mà đến để che lấp được chứ?
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư