CHÚA NHẬT
LỄ ĐỨC CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP
RỬA
(Chúa
nhật I thường niên)
Tin
mừng : Mt
3, 13-17
“Chịu phép rửa xong, Đức Chúa Giê-su thấy Thần Khí
Thiên Chúa ngự trên Người”.
Anh chị em thân mến,
Mùa giáng sinh sẽ chấm dứt sau chủ nhật lễ Đức
Chúa Giê-su chịu Phép Rửa, cũng có nghĩa là Ngài đã công khai đi rao giảng tin
mừng Nước Trời với sự chứng nhận của Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Với biến cố
này, tôi chia sẽ với anh chị em mấy điểm sau đây :
Khiêm
tốn của thánh Gioan Tẩy Giả.
Một con người xuất hiện giữa lúc dân chúng
mòn mỏi trông mong đấng cứu thế đến để giải thoát họ khỏi ách đô hộ của ngoại
bang, người ta cho rằng Gioan Tẩy Giả là vị đại tiên tri mà các tiên tri đã
loan báo, là người mà dân Do Thái trông đợi, và người ta đã ùn ùn kéo đến để
nghe lời ngài giảng dạy, chịu phép rửa của ngài để tỏ lòng thống hối ăn năn.
Khi mà cao trào ngưỡng mộ của quần chúng muốn
tôn vinh ông lên cao, thì ông đã thẳng thắn nói với họ rằng ông không phải là Đấng
Mê-xi-a; và rõ ràng nhất là trong sự đối thoại của ông với Đức Chúa Giê-su khi
Ngài đến để xin ông làm phép rửa: “Chính
tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi !”- Sự
khiêm tốn này của thánh Gioan Tẩy Giả đã được Thiên Chúa chọn làm người dọn đường
cho Đức Chúa Giê-su là Đấng Mê-xi-a phải đến.
Người khiêm tốn là người luôn nhận thức sâu
xa về sứ vụ và trách nhiệm của mình, dù cho ánh hào quang thành công của mình
đang tỏa sáng nơi quần chúng. Thánh Gioan Tẩy Giả đã có sự khiêm tốn ấy nên
Thiên Chúa đã chọn Ngài giữa muôn ngàn người làm người tiền hô của Đấng Cứu Thế.
Khiêm
tốn của Đức Chúa Giê-su.
Là Con Thiên Chúa, là Đấng Mê-xi-a mà muôn
dân trông đợi từng giây từng phút, Đức Chúa Giê-su đã đến không như vị quân
vương oai hùng trên lưng ngựa, nhưng như tất cả những người thanh niên Do thái khác
kéo đến sông Gio-đan xin ông
Gioan T ẩy Giả làm phép rửa, không ầm ĩ, không kèn trống,
không có người dẹp đường và tiếng hô vang, Đức Chúa Giê-su đã âm thầm xuống nước
cúi đầu để ông Gioan Tẩy Giả dìm trong nước bày tỏ sự thống hối ăn năn, dù Ngài
không vướng tội nào.
Sự khiêm tốn này được thấy rõ nhất nơi hang
đá Bê-lem: Con Thiên Chúa bỏ trời xuống thế, vinh quang biến thành tầm thường,
Đấng tạo dựng trở thành tạo vật, Đấng cứu độ lại trở thành như kẻ tội nhân khi
nhận phép rửa nơi sông Gio-đan, và cuối cùng thì chết trên thập giá. Đó là sự
khiêm tốn mà chính các thiên thần cũng còn phải ngạc nhiên và sấp mình kính phục,
vang tiếng ngợi khen; sự khiêm tốn này làm cho ma quỷ phải kinh sợ và hoài nghi:
đây có phải là Đấng sẽ đến để đánh đổ quyền lực tội lỗi của mình chăng ?
Sự khiêm tốn này đã trở thành nền tảng cho
nhân loại trên con đường cứu rỗi, và là nền tảng hòa bình lâu dài của con người,
bởi vì ân sủng của Thiên Chúa chỉ ở nơi tâm hồn của những người khiêm tốn.
Anh chị em thân mến,
Chứng nhân cho Nước Trời là sứ mạng và là
bổn phận của những người đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội để trở thành con cái của
Thiên Chúa, và trở nên môn đệ của Đức Chúa Giê-su, đó là một vinh hạnh và là một
niềm tự hào cho chúng ta.
Nhưng để được Thiên Chúa sáng danh trong cuộc
sống của mình, mỗi người chúng ta phải là một chứng nhân cho Tin Mừng mà Đức Chúa
Giê-su rao giảng, Tin Mừng đó là sống yêu
thương và hy sinh như chính Đức Chúa Giê-su đã sống, bởi vì sẽ không là Tin
Mừng nếu chúng ta không sống yêu thương, và sẽ không là niềm vui cho tha nhân nếu
chúng ta không biết hy sinh chính mình, Đức Chúa Giê-su và thánh Gioan Tẩy Giả
đã làm như thế khi ở nơi sông Gio-đan: quên mình đi để danh Thiên Chúa được
vinh quang.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.