Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Cá nóc phát uy


CÁ NÓC PHÁT UY
Cá nóc rất nổi giận.
Một hôm, một con cá nóc ở dưới cầu chơi đùa vui vẻ, vì không cẩn thận nên đầu tông vào trụ cầu, suýt nữa cái đầu bi dẹp lép. Thế là, nó trợn mắt phùng mang chửi cái trụ cầu không nhìn xa, lại tông vào cái đầu của ta.
Có một con cá khác vội vàng khuyên giải, con cá nóc không những không nghe, trái lại còn trêu chọc, oai ra phết, nó đem cái da bụng phình lên, vây nhọn dựng đứng, cái châm nhọn thẳng tắp không động đậy nằm trên mặt nước giả vờ như chết, không ngờ đúng lúc ấy một con chim ó cá bơi nhanh qua, đớp một miếng nuốt nó xuống bụng !
                                          (Tô Đông Pha tập)

Suy tư:
     Số phận của những người nóng nảy, kiêu ngạo là như thế đó, rốt cuộc mình lại hại mình.
     Nóng nảy thì như ngọn lửa của cỏ tranh, bừng cháy thật mạnh rồi tắt ngúm, nhưng thật tai hại cho giây phút bùng cháy ấy; hiền lành thì như dòng nước mát có thể làm cho người ta giải quyết được nhiều việc mà không cần phải dao to búa lớn.
Người hiểu biết nói mười câu cũng có một câu sai, người ngu đần nói mười câu cũng có một câu đúng. Biết nghe lời người khác góp ý là đã có một tâm hồn hướng thiện, những người như thế nhất định sẽ trở nên người có ích cho mọi người; còn những người kiêu ngạo lại kèm thêm tính nóng nảy, thì không những hại mình mà còn làm chia rẽ giữa anh chị em với nhau, những người như thế chẳng khác chi những bình sành được tô vẽ thật đẹp, rồi tưởng mình mạnh mẽ “oai ra phết” như những bình bằng đồng, rồi chê bai người này, rồi huých vai người khác, rốt cuộc nó bị vỡ toang vì rớt xuống nền bê tông...

Trong cuộc sống, khi nghe người khác góp ý, tôi thường cảm thấy khó chịu, nhưng với tinh thần khiêm tốn tôi sẽ mĩm cười và tự nhủ: “Thiên Chúa đang dạy tôi qua người này”.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
dịch và viết suy tư