Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Đứng sau Tôn Sơn


ĐỨNG SAU TÔN SƠN
Thời nhà Tống có một thư sinh tên là Tôn San, nói nămg rất là dí dỏm.
Năm nọ, cùng với con của người hàng xóm đi lên kinh thành để thi, ngày niêm yết bảng, Tôn Sơn coi tên mình xếp cuối danh sách của bảng, và đứa con của người hàng xóm thì không có tên trong bảng (thi không đỗ).
Tôn Sơn cấp tốc chạy về nhà trước. Người hàng xóm hỏi thăm tin tức về con của họ, Tôn Sơn cười nói:
-         “Tên nằm cuối bảng là Tôn Sơn, còn tên anh ấy thì lại xếp sau Tôn Sơn”.
                                           (Quá Đình lục)
Suy tư 61:
     Hồi còn nhỏ học giáo lý với các Xơ dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (Phú Xuân) - Huế , các Xơ dạy chúng tôi –những học sinh lớp bốn- rằng: mỗi người đều có một thiên thần hộ thủ bên phải và một tên quỷ bên trái, khi chúng ta phạm tội làm điều ác, thì ma quỷ sẽ ghi vào sổ đen của chúng nó để tố cáo chúng ta trước mặt Thiên Chúa; khi chúng ta làm một điều lành, một việc thiện thì thiên thần hộ thủ sẽ ghi vào bảng vàng để trình trước tòa thiên Chúa khi chúng ta chết đi...
     Bài học giáo lý sơ đẳng mà dể hiểu ấy, cho đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ, và mỗi khi làm được một việc lành thì tôi luôn nghĩ đến bảng vàng mà thiên thần hộ thủ sẽ ghi vào các việc lành của tôi, và nếu trong bảng vàng không có, thì có nghĩa là bên sổ đen của ma quỷ đã ghi đầy điểm xấu của tôi. Thật là đáng sợ.
     Mỗi người Ki-tô hữu đều có một bảng vàng sáng chói của ngày lãnh bí tích Rửa tội, bảng vàng này sẽ được đối chiếu với sổ hằng sống trên trời khi chúng ta đến trước tòa phán xét.

Nếu bảng vàng của tôi trở thành tấm bảng đen thui thì sao nhỉ ? Thật khủng khiếp !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư