HẠC CŨNG LÀM HƯ ĐẠO
Lưu Uyên Tài có nuôi hai con
chim hạc, mỗi lần có khách đến, bèn chỉ hai con hạc nói cách khoe khoang:
-
“Đây là hai con
chim tiên ! Tất cả loài cầm thú đều đẻ trứng, còn nó thì lại mang thai”.
Nói chưa dứt lời, thì người
làm vườn đến báo cáo:
- “Con hạc hồi hôm đẻ một trứng to như trái lê”.
Lưu Uyên Tài mặt đỏ như uống
rượu quát mắng tên làm vườn, nói:
- “Mày cả gan dám phỉ báng hạc tiên à !”
Sau đó cùng với khách đi ra
coi xem sao.
Con hạc đang xòe hai cánh nằm
sấp trên đất, Lưu Uyên Tài rất là kinh ngạc cầm cây dọa nó để nó đứng dậy,
nhưng ngay lúc đó đột nhiên con hạc đẻ thêm một cái trứng nữa.
Lưu Uyên Tài thở dài nói:
-
“Ai dà, chim hạc
ngày nay cũng làm bại hoại đạo tiên mất rồi !”
(Lãnh Trai Dạ Lạc)
Suy tư:
Chim hạc được ví như là trường
thọ, người ta hay nói “tuổi hạc” để nói đến những người sống thọ, nó cũng thường
được cặp với tiên, “tiên hạc” để chỉ sự sống lâu và cốt cách thanh cao của nó.
Kẻ lãng du trần tục khi nhìn
thấy cốt cách thanh cao toát ra sự thánh thiện của các nữ tu, cũng làm cho tâm
hồn họ xúc động và cảm phục khi nhìn thấy tinh thần phục vụ trong yêu thương của
các chị.
Người ta sẽ chọn một nữ tu để
chăm sóc bệnh nhân hơn là một cô y tá; người ta sẽ đem con cái của họ gởi vào
nhà trẻ do các nữ tu dạy dỗ hơn là gởi cho các cô giáo dạy trẻ; người ta cũng sẽ
rất dễ dàng nhận ra Đức Chúa Giê-su nơi các nữ tu hơn bất kỳ người nào khác vì
sự dịu dàng tận tâm phục vụ, quảng đại và bác ái của các chị.
Thời nay có một số nữ tu rất
đài các, cung cách phục vụ rất tiểu thư, và kênh kiệu như các bà hoàng, họ đã
làm cho người ta hiểu sai về đời sống tận hiến của các nữ tu.
Thời nay cũng có một số nữ tu
tự cho mình là “người của Chúa” nên luôn tách ra và “đứng” trên mọi người khi đến
phục vụ trong giáo xứ, bởi vì thay vì phục vụ thì họ lại bắt người khác phải phục
vụ mình, họ đã làm cho người ta hiểu sai về tinh thần phục vụ vô vị lợi của các
nữ tu...
Không ai nhìn một linh mục mà
nói giống Đức Mẹ Ma-ri-a, nhưng khi người ta nhìn một nữ tu, thì lập tức người
ta liền nghĩ đến Đức Mẹ Ma-ri-a, bởi vì các nữ tu là những người đã và đang noi
gương phục vụ cách khiêm tốn của Mẹ, bởi vì các nữ tu là –có thể nói- Đức Mẹ
Ma-ri-a thứ hai, đang sống, đang phục vụ các chi thể đau khổ của Đức Chúa
Giê-su là các bệnh nhân và những người bất hạnh trong thế giới hôm nay.
Các nữ tu cũng là những con
người như các thiếu nữ khác, nhưng các nữ tu có cốt cách “tiên nữ” vì đã quảng đại
dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa để phục vụ tha nhân, đó chính là điểm nổi bật
làm cho các nữ tu hơn các thiếu nữ khác ở đời này vậy, bằng không thì các nữ tu
cũng sẽ làm ”hư đạo” vậy !
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư