CHÚA NHẬT V
MÙA CHAY
Tin Mừng: Ga 12,
20-33
“Nếu
hạt lúa gieo vào lòng đất chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác”.
Anh chị em thân mến,
Hạt lúa mì bị chôn vùi
trong đất, bị thối nát thì sinh được nhiều hạt khác, đó là sự khiêm tốn nảy
sinh ra nhiều tình yêu; người tử tội bị đóng đinh trên thập giá chảy đến giọt
máu cuối cùng đã trở nên dấu chỉ của ơn tha tội và là hồng ân cứu chuộc của
nhân loại. Hạt lúa mì ấy, người bị đóng đinh ấy chính là Đức Chúa Giê-su Ki-tô
Đấng cứu chuộc chúng ta.
1.
Hạt lúa mì.
Đức Chúa Giê-su -người tử
tội ấy- bị giương cao trên thập giá đã không kêu la oán trách những người đóng
đinh mình, nhưng trái lại chính Ngài đã cầu xin Thiên Chúa thứ tha tội ấy cho họ,
Ngài đã kéo người thù hận đến gần bên mình, bên lòng từ bi và thương xót của
mình, để họ nhìn thấy tận tường quả tim bị đâm thâu thắm đầy máu của tình yêu,
tình yêu và sự tha thứ. Ngài đã thực hiện lời Ngài đã nói qua :
“Không
có tình thương nào cao cả,
hơn
tình thương của người đã hi sinh tính mạng
vì
bạn hữu của mình.”
Hạt lúa mì óng ánh màu
vàng của sức sống ấy đã bị chôn vùi trong lòng đất, phải bị mục nát, không kêu
ca, không không oán hờn và không ghen ghét, không khiếu nại phân bì, nhưng đã
âm thầm mọc lên và sinh ra nhiều hạt khác. Hạt lúa mì vĩ đại ấy chính là Đức
Chúa Giê-su Ki-tô Đấng cứu chuộc chúng ta, Ngài đã bị chôn vùi trong lòng đất
ba ngày và đã sống lại, trở thành sức sống cho những kẻ tin vào Ngài, và là án
phạt cho những kẻ không tin và không chấp nhận Ngài. Ngài đã làm cho những kẻ
tin vào Ngài trở thành những hạt lúa chắc mẫm, trở nên bánh thơm ngon phục vụ
anh em chị em mình trong cuộc sống hôm nay.
2.
Khiêm tốn và yêu thương.
Con người ta khi được
“giương cao lên” thì đắc ý cho mình là đứng cao trên mọi người, cho nên từ hành
vi cử chỉ cho đến lời nói đều toả ra nét kiêu căng và thỏa mãn. Nhưng người
Ki-tô hữu khi được “giương cao lên” thì càng phải thấy rõ tình liên đới giữa với
người, giữa mình và tha nhân có một liên quan đặc biệt trong tình yêu của Thiên
Chúa, chứ không phải được “giương cao lên” để “đì sói trán” người mà mình không
ưa, không thích ; được “giương cao lên” là một hồng ân của Thiên Chúa ban cho
chúng ta, chứ không phải chúng ta tự mình “giương cao lên” trên mọi anh em.
“Hạt lúa mì bị mục nát”
và “bị đóng đinh trên thập giá”, cả hai sự việc đều nói lên một tính cách:
khiêm tốn và yêu thương, bởi vì khiêm tốn và yêu thương chính là bày tỏ một sự
hi sinh vô vị lợi, một sự hi sinh mà chỉ có Đấng là tình yêu mới cảm nghiệm được
và chia sẻ cho nhân loại. Sự hi sinh ấy, yêu thương ấy và khiêm tốn ấy, ngày
hôm nay mỗi người trong chúng ta đều có thể thực hành được dưới ánh sáng của Lời
Chúa :
“Tôi
tớ không lớn hơn chủ nhà.
Nếu
họ đã bắt bớ Thầy,
họ
cũng sẽ bắt bớ anh em.
Nếu
họ tuân giữ lời Thầy,
họ
cũng sẽ tuân giữ lời anh em”.
Như thế thì đã quá rõ
ràng: hạt lúa mì phải thối đi, người môn đệ của Đức Chúa Giê-su phải bị bách hại,
bị đủ điều tệ hại, người môn đệ Chúa phải đươc giương cao lên và trở nên dấu chỉ
của tình yêu cho mọi người.
Anh chị em thân mến,
Chỉ còn một tuần nữa thôi
là chúng bước vào Tuần Thánh, tuần lễ rất đặc biệt của năm phụng vụ, trong tuần
này, chúng ta hãy dành nhiều thời gian cho việc suy tư, cầu nguyện, hi sinh, rồi
chúng ta sẽ thấy hạt lúa mì bị mục nát và người bị đóng đinh trên thập giá ấy chính
là nguồn ơn cứu độ của chúng ta, ngoài Ngài ra, sẽ không còn ai khác.
Mỗi người chúng ta cũng
phải trở nên hạt lúa mì bị chôn vùi trong đất bị mục nát, nghĩa là chúng ta
khiêm tốn chấp nhận những thiệt thòi khi tranh chấp, chấp nhận bị sỉ nhục, mĩm
cười khi bị chỉ trích, lạc quan vui vẻ trong hoàn cảnh bi quan với tất cả yêu
thương và tha thứ, để không những mình được phục sinh, mà ngay cả những người
khác cũng được tái sinh trong tình yêu của Chúa, qua sự mục nát (hi sinh) của
chúng ta.
Xin Thiên Chúa chúc lành
cho tất cả chúng ta.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.