Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Đàn bà gõ cửa


ĐÀN BÀ GÕ CỬA
Ở đất Lỗ có một người đàn ông độc thân, bên cạnh nhà anh ta cũng có một người đàn bà ở một mình.
Một đêm nọ, gió lớn nổi lên, mưa lớn như trút nước, nhà người đàn bà bị sập, chỉ có cách là qua nhà người đàn ông độc thân nọ mà núp mưa. Người đàn bà gỏ cửa, nói rõ tình lý, người đàn ông độc thân vẫn không mở cửa, đứng trong cửa nói:
-         “Nam nữ không quá sáu mươi tuổi không thể ở chung với nhau, mà cô và tôi chưa quá sáu mươi, cho nên tôi không dám mở cửa”.
Người đàn bà nói:
-      “Sao ngài không học Liễu Hạ Huệ ?”
Người đàn ông độc thân nói:
-         “Liễu Hạ Huệ có thể, tôi thì không có thể, tôi sẽ lấy cái không thể của tôi, học cái có thể của Liễu Hạ Huệ”.
                                (Vân Tiên tạp kí)

Suy tư:
     Con người là một tiểu vũ trụ, mà vũ trụ thì có âm và có dương, âm dương hòa hợp sinh ra vũ trụ vạn vật. Thiên Chúa dựng nên con người có nam và có nữ, nam là dương, nữ là âm, âm dương hòa hợp sinh sản vô số loài người trên mặt đất, do đó mà đời sống xã hội của con người trở nên đẹp hơn và có ý nghĩa hơn.
     Người đẹp ngồi trong lòng mà tâm không động thì đúng là nói dóc, dương gặp âm mà tâm không động thì không phải là dương, mà chỉ là “pê đê”, là người bất bình thường, nhưng đó là suy nghĩ theo thói thường của con người.
     “Có những người hoạn vì Nước Trời”, lời nói của Đức Chúa Giê-su vẫn còn đó, giá trị ngàn đời, và có rất nhiều người nghe theo, đáp lại và trở nên những con người tự nguyện “hoạn” vì Nước Trời, đó là những linh mục và tu sĩ nam nữ của Giáo Hội. Họ đã vì lý tưởng vì Nước Trời mà phục vụ anh em: họ hoạn đi tình yêu nam nữ chính đáng và tự nhiên của mình; họ hoạn đi cái tôi ích kỉ của mình để trở thành một người quảng đại của mọi người; họ hoạn đi tất cả những ý tưởng có thể làm cho đời sống hiến dâng phục vụ của họ bị ngăn trở...
     Nhưng, từ bỏ những gì thì ma quỷ sẽ dùng thứ ấy để tấn công chúng ta: một ánh mắt đưa tình của cô gái, một cử chỉ yêu thương của một nữ tín hữu... tất cả đều có thể làm cho chúng ta sa ngã. Âm và dương tự nó đến với nhau theo tự nhiên, và người hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa cũng sẽ bị nó hút vào nếu không có một tinh thần trưởng thành và ổn định, tinh thần này được dày công luyện tập, bồi dưỡng mỗi ngày bằng Thánh Thể, kinh nguyện, hãm mình và hy sinh.

     “Người đẹp ngồi trong lòng mà không động”, tôi chưa đạt đến trình độ ấy như Liễu Hạ Huệ, và tôi cũng không thể lấy cái không thể của tôi để học cái có thể của họ Liễu –vì như thế cũng có nghĩa là tự sát- cho nên tôi cần phải cầu nguyện và chiến đấu luôn trong suốt cuộc đời linh mục, tu sĩ của tôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
dịch và viết suy tư