Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Đổi thành họ Dương (dê)



ĐỔI THÀNH HỌ DƯƠNG (dê)
Ngày xưa, có một người tên là Lý Quả, một hôm có người sau khi ăn trộm dê, bèn đem đầu dê đến tặng cho ông ta.
Lý Quả không dám không nhận, nhưng sau khi nhận xong thì chỉ có nước là đem chôn nó.
Sau chuyện ấy thì tên ăn trộm bị phát giác, khai cung xét hỏi thì có liên quan đến Lý Quả, Lý Quả đem cái đầu dê đã chôn đào lên cho mọi người thấy, để chứng minh là mình đã không ăn đầu dê, nhưng đầu dê đã thối rữa, chỉ có thể nhìn thấy cái lưỡi dê mà thôi.
Lý Quả do giữ được cái lưỡi mà khỏi bị tống ngục, từ đó đổi họ Lý thành họ “Dương (dê)” .
                                     (Năng Cải Trai Mạn lục)

Suy tư:
     Lấy tên Đức Chúa Giê-su Ki-tô để gọi những người tin vào Ngài thật là chính đáng, và càng gây “ấn tượng” cho người khác hơn khi họ thấy người “Ki-tô hữu” sống như lời dạy của Đức Chúa Ki-tô dạy phải yêu thương tha nhân như chính mình.
     Khi chúng ta lãnh nhận bí tích Rửa Tội là chúng ta được tháp nhập vào thân thể mầu nhiệm của Đức Chúa Giê-su, chúng ta có sự sống của Chúa trong mình, và chúng ta có một tên mới mà người thế gian gọi chúng ta là người Ki-tô hữu”.
     “Lạy Đức Chúa Giê-su Ki-tô, danh hiệu Chúa thì vượt trên mọi danh hiệu, khi nghe danh thánh Chúa thì cả trên trời dưới đất, và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ . Chúng con là những người tín hữu đã được hân hạnh mang trên mình danh thánh của Chúa –Ki-tô hữu- tức là Chúa muốn chúng con phải thật sự trở nên giống Chúa hơn trong cuộc sống ở đời này, giống Chúa hơn tức là biết yêu thương và phục vụ anh em chị em mình; giống Chúa hơn tức là diễn lại cuộc sống của Chúa ngay trong cuộc sống của con.

Xin Chúa cho chúng con luôn ý thức được hồng ân cao quý mà chúng con đã lãnh nhận ấy, để mọi người nhìn thấy đời sống phục vụ của chúng con, mà nhận ra Chúa đang hiện diện ở trần gian này. Amen”.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư