Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Đặt mũ trên đầu nhà sư



ĐẶT MŨ TRÊN ĐẦU NHÀ SƯ
Có một lần, ở Tứ Xuyên có Văn Giám đại sư hòa thượng rất nổi tiếng đang tiếp kiến hai vị chủ bộ họ Trương và họ Đường ở Hoa Dương.
Sau khi phân ngôi thứ chủ thì Đường chủ bộ bất ngờ ngứa đầu muốn gãi chút xíu, nhưng nhìn trước nhìn sau, nhìn phải nhìn trái mà không có chổ để đặt mũ, chợt liếc mắt nhìn thấy trên đầu của Văn Giám đại sư sạch bóng, bèn lấy cái mũ cánh chuồn trên đầu mình xuống đặt trên đầu của nhà sư
Người xuất gia cảm thấy bị nhục mạ bèn kêu ầm lên, Trương chủ bộ lập tức khuyên giải, Văn Giám đại sư mới nể mặt ngồi xuống, không bằng lòng nói : “Tôi và vị quan này vốn không quen biết nhau, tại sao làm cái trò ác thế chứ ?”
Đường chủ bộ nói : “Vừa rồi cái đầu tôi nó ngứa ngáy khó chịu, sau khi lấy mũ ra thì không có chổ để đặt nó, nhìn thấy trên đầu đại sư không có gì, thế là muốn bỏ tạm cái mũ, không ngờ đại sư lại nổi giận như thế !”
                                           (Phủ Chưởng lục)

Suy tư :
     Người xuất gia cảm thấy bị nhục mạ vì bị người khác ...rờ trên đầu ; người thanh liêm cảm thấy bị nhục mạ khi có người đem tiền bạc đến đút lót ; người quân tử cảmh thấy bị nhục mạ khi có kẻ tiểu nhân vu khống cho mình...
     Ai cũng có cái tôi của mình, nên ai cũng cảm thấy bị nhục mạ khi người khác bôi nhọ thanh danh của mình.
     Người Kitô hữu cảm thấy bị nhục mạ khi người khác phỉ báng đạo của mình, niềm tin của mình, nhưng cái bị nhục mạ này không hạ giá con người của họ, trái lại nó càng làm cho họ có dịp trưởng thành hơn trong đức tin của mình. Chúa Giêsu đã bị nhạo báng, nhục mạ, chửi bới đánh đập, bị khạc nhổ, bị đánh đòn và cuối cùng bị đóng đinh chết trên thập giá, hỏi còn cái nhục nào hơn thế nữa chứ, trong khi Ngài là thân phận của một vị Thiên Chúa làm người ? Nhưng cái nhục của Chúa Giêsu hứng chịu chính là khi chúng ta -con cái của Ngài- lấy bùn trát vào mặt Ngài bằng những tội lỗi của mình : tội kiêu căng với anh chị em, tội vu khống cáo gian người khác, tội gian dâm ngoại tình, tội ghét ghen và ích kỉ với tha nhân...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư