Thứ Ba, 13 tháng 12, 2022

Mỗi Ngày Một Câu Chuyện



78。 TAM QUẢ NHẤT DƯỢC 

Liễu Cống Phu mời khách uống rượu, Tô Đông Pha vì có công việc nên muốn về trước, Liễu Cống Phu bèn ngăn lại khiêu khích Tô Đông Pha:

- “May đi sớm, lại khoan thai.  

Tô Đông Pha ứng lại rất khách sáo:

- “Phụ (thuộc) chuyện này, phải (làm) đàn bà.” 

Bên ngoài hai người vì khách mà ứng phó đủ vế, thực ra họ đã dùng “tam quả nhất dược” để làm khó dễ nhau.

(Tô Trường Công Ngoại kí)


Suy tư 78:

“Tri kỉ tri bỉ” nghĩa là biết mình biết người. 

Hai người bạn thử tài nhau mà người chung quanh không biết, thì quả là tài cao học rộng.

Ở đời có những người muốn làm cho người bạn của mình mất mặt trước bá quan văn võ, cho nên đã nhắm vào khuyết điểm của bạn mình mà thử tài ; lại có người lấy bạn mình làm đề tài châm chọc để tâng bốc mình trước mặt thiên hạ, tất cả hai hạng người trên đều “tri kỉ” mà không “tri bỉ”, tức là họ chỉ biết mình mà không biết người.

Người chỉ biết mình thì dù cho có làm ông này bà nọ, cấp này cấp nọ trong xã hội thì cũng chỉ là để mình vinh thân phì da mà hạch sách người khác mà thôi.

Trái lại, người Kitô hữu thì “tri kỉ” trước và “tri bỉ” sau, cho nên ở đâu có họ là ở đó những người bất hạnh được quan tâm trước tất cả mọi người, vì đối với họ, những người bất hạnh chính là Chúa Kitô đau khổ cần phải ưu tiên được quan tâm và phục vụ...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.  
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)