Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Bí quyết trường thọ


BÍ QUYẾT TRƯỜNG THỌ
Bồ Chuyên Chính sau khi đến Hàng châu, thì có một phương sĩ (người ở địa phương) biết coi thiên văn và biết phân biệt sự khác nhau của âm dương, muốn được ông ta tiếp kiến.
Người phương sĩ này đã chín mươi tuổi nhưng không có chút gì là già cả, Bồ Chuyên Chính liền mời ông ta dạy cho mình cách sống lâu trường thọ.
Phương sĩ nói:
-         “Tôi cũng không có bí quyết sống lâu gì cả, , ăn uống vẫn bình thường, không kiêng kỵ món nào cả, chỉ là không gần nữ sắc mà thôi”.
Bồ Chuyên Chính cúi đầu trầm tư, một lúc sau mới nói:
-         “Người như ngài vậy thì quả là sống ngàn tuổi, nhưng lại có ích gì chứ ?”
                                     (Thuẩn Trai Nhàn Hiền)

Suy tư:
     Con người ta ai cũng thích sống lâu, có người thích sống lâu để hưởng thụ những thành quả do mình làm lụng; có người thích sống lâu để được nhìn thấy con đàn cháu đống; có người thích sống lâu để tiếp tục làm nốt công việc đang dở dang của mình...
Tôi thấy có người đã chín mươi mấy tuổi rồi mà vẫn còn khoẻ mạnh, rất hiểu tâm lý người trẻ, nên được rất nhiều người kính nể và thương mến; tôi cũng thấy có người mới hơn sáu mươi mà tính nết đã thay đổi, đòi hỏi con cháu phải cung phụng mình như hồi còn làm ông này bà nọ, mà không thấy con cháu đang ngày càng nghèo lên vì đòi hỏi của họ...
     Sống lâu là một ơn lành của Thiên Chúa ban cho, chúng ta nên cám ơn Ngài vì những ân huệ này.
     Có rất nhiều người lấy làm tiếc vì không được sống lâu để làm tiếp những công việc của mình, như thế sống lâu đối với họ thật có ý nghĩa, nhưng sống lâu mà không làm gì có lợi cho anh em, cho bản thân, thì sống lâu cũng chẳng có ích lợi gì. Có người ví con người chúng ta khi về già thì “tệ” hơn con chó con trâu, vì con chó con trâu người ta có thể làm thịt để ăn nhậu, chứ con người thì chỉ tổ làm phiền người khác khi về già. Quan niệm như trên thì quả là coi thường giá trị của con người, coi thường giá máu cứu chuộc của Đức Chúa Giê-su trên thập giá, những người này họ quên mất mình là ai, là súc vật hay là thiên thần ? Sống lâu là một ân huệ Chúa ban, có cha mẹ sống lâu là một hồng phúc cho con cháu, vì con cháu có dịp đền ơn trả hiếu cho cha mẹ.
     Xin chúc mừng những người có cha mẹ trường thọ, vì chính họ đang được đền đáp công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ mà người khác không có.

     Đó cũng chính là bí quyết để sống trường sinh với Thiên Chúa vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
dịch và viết suy tư