CHÚA
NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN
Tin mừng : Mt
23, 1-12.
“Họ nói mà không làm”.
Anh chị em thân mến,
Lời Chúa như con
dao hai lưỡi, một lưỡi nên cớ vấp phạm cho người kiêu căng và làm cho chết, một
lưỡi là sức mạnh làm cho người khiêm tốn được sống.
1. Lời Chúa làm cho người kiêu ngạo chết.
Đức Chúa Giê-su nói:
“Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là
cha của anh em, vì anh em chỉ có một cha là Cha trên trời”, tự câu nói này
của Ngài đã là lưỡi dao nên cớ vấp phạm cho người kiêu ngạo thích lấy trí thông
minh của con người và tự ái của mình để giải thích Lời Chúa.
Có nhiều người
thích dùng câu này để phản bác lại tất cả những ai gọi các linh mục là cha, nếu
là người lương dân không biết đến phẩm trật của giáo hội, không biết đến tính
cách cao quý vốn có của chức linh mục trong giáo hội thì họ thắc mắc cũng là chuyện
bình thường, nhưng nếu họ được giải thích rằng linh mục là “cha” vì ngài là người
đã dùng bí tích Rửa Tội để làm cho người giáo hữu được sinh ra trong ơn thánh
và trở nên con cái của Cha trên trời, thì chắc là họ cũng vui vẻ mà tin theo và
gọi các linh mục là cha như người công giáo vậy. Nếu vì tranh luận để hiểu biết
thêm sâu xa về câu Lời Chúa trên đây thì cứ tranh luận trong tình anh em, nhưng
nếu cứ vịn vào câu Lời Chúa này để phỉ báng nhau, hạ bệ nhau, trong khi tự thâm
tâm mình biết rõ gọi linh mục là cha thì không tội vạ gì cả, chỉ là tình cảm
sâu đậm vốn có của nền văn hóa “tôn sư trọng đạo” của người Việt Nam, nên các
giáo hữu kính trọng các linh mục trong giáo hội, cũng như bá tánh tôn trọng và
gọi các vị quan quyền trần thế là “gia gia”[1] mà thôi,
thì câu Lời Chúa này sẽ làm cho mình phải chết trong sự kiêu ngạo vốn có của
mình vậy.
2. Lời Chúa làm cho người khiêm tốn được sống.
Lời Chúa sẽ là con
dao mổ xẻ tâm hồn, để vứt bỏ những gì có phương hại đến sức khỏe của đời sống
tâm linh, nó làm cho chúng ta đau nhức nhối, nhưng sau cơn đau thì lại lành mạnh.
Đọc và suy gẫm Lời
Chúa rồi lấy tâm tình khiêm tốn để sống Lời Chúa (chứ không phải dùng Lời Chúa
để hù dọa lẫn nhau), là thái độ của người khiêm tốn biết chấp nhận để Lời Chúa
mổ xẻ những tính hư tật xấu của mình, và đó là điều quý báu nhất của người có đức
tin: họ tin rằng Lời Chúa mà mình đọc đây đang trở thành tia X quang rọi đến
tâm can để họ nhìn thấy những khuyết điểm của mình để mà sửa đổi…
Anh chị em thân mến,
Đức Chúa Giê-su thấy
người Pha-ri-siêu không xứng đáng để cho dân chúng gọi là thầy là cha, vì cuộc
sống của họ không phản ảnh lại những gì mà họ giảng dạy, cho nên Ngài lập ra
hàng tư tế mới, chúng ta gọi là Tư Tế của Tân Ước, tức là các giám mục và các
linh mục, và với hàng Tư Tế Tân Ước này, Đức Chúa Giê-su mong muốn họ trở nên
những thầy dạy chân lý, và những người mục tử biết chăm nom đoàn chiên của mình
bằng đời sống gương mẫu, phù hợp với những gì mà các ngài đã tin, đã cảm nghiệm
và đã sống.
Là con cái của Giáo
Hội được sinh ra trong bí tích Rửa Tội bởi các Linh Mục của Đức Chúa Giê-su,
chúng ta vẫn luôn xác tín rằng chức thừa tác Linh Mục là do Đức Chúa Giê-su lập
ra rất cao trọng và tất cả các Linh Mục đều đáng được mọi người tôn trọng.
Chúng ta nhớ luôn cầu
nguyện cho các linh mục của Đức Chúa Giê-su, bởi vì có những mục tử của giáo hội
không trở nên là mục tử tốt lành, chính họ đã làm cho đoàn chiên tan nghé rẽ
đàn vì những thói kiêu căng và lối sống xa hoa ích kỷ của mình…
Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng
ta.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
[1] 爺爺 “gia
gia”, hoặc là 老爺 “lão
gia” nghĩa là ông nội, tức là tiếng dùng để gọi các quan lại ngày xưa; nó cũng
có nghĩa là cha, bố; cũng là dùng để gọi các thần linh…