Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014

Say mê con đường làm quan


SAY MÊ CON ĐƯỜNG LÀM QUAN
Vương Văn Khang bị bệnh lậu quấy rầy rất là đau đớn khổ não, lần lượt mời các thầy thuốc nổi tiếng đến điều trị nhưng vẫn không lành.
Về sau thăng lên làm phó lệnh cơ yếu thì bệnh lậu được chữa lành, nhưng sau khi bãi quan về hưu thì bệnh lậu lại phát sinh.
Có người cười nhạo Vương Văn Khang, nói:
-         “Nếu muốn trị lành bệnh lậu, chỉ cần dùng một thang thuốc “phó lệnh cơ yếu” là khỏi, nhưng mà cần phải uống luôn, như thế mới có thể đề phòng bệnh tái phát về sau”.
                                     (Đông Hiên bút lục)

Suy tư:
     Thời nay có nhiều căn bệnh lạ xuất hiện làm cho các nhà y học phải đau đầu nhức óc, nhưng dù bệnh lạ hay quen thì trước sau gì thì các nhà khoa học cũng sẽ tìm ra căn bệnh.
     Nhưng có một thứ bệnh mà không thuốc nào ở trần gian coq thể chữa lành, đó là bệnh thích “tỏ uy quyền” với người khác, cơn bệnh này không phải hệ tại môi trường sinh thái dơ bẩn, cũng không phải vì ghiện xì ke ma tuý, càng không phải vì phục vụ bệnh nhân trại cùi mà bị nhiễm bệnh, nhưng chính là do tâm hồn kiêu ngạo và bất an, tức là không an bình mà phát sinh ra.
     Có người mới chịu chức linh mục liền muốn tỏ uy quyền với anh em: ăn nói kẻ cả, chỉ huy ra lệnh, tớ tớ mày mày không giống như hồi còn làm chủng sinh.
     Có người mới được đặt làm một “chức” phụ tá rất thấp trong cộng đoàn, nhưng lại luôn tỏ ra vẻ ta đây có uy quyền: nạt người này, thoá mạ người kia, hống hách với anh em, thậm chí với những người lớn tuổi...
     Có người mới bước chân vào chủng viện, được người ta gọi là thầy, liền lên mặt “tỏ uy quyền” như cha sở với các giáo dân...
     Bệnh thích “tỏ uy quyền” rất xa lạ với Đức Chúa Giê-su, lại càng xa lạ với các mục tử của Chúa, bởi vì lịch sử đã chứng minh: mỗi lần Đức Chúa Giê-su chữa lành một cơn bệnh nào đó, làm cho người khác được hạnh phúc, thì Ngài đều cấm họ công bố việc Ngài đã làm cho họ. Đức Chúa Giê-su chỉ tỏ uy quyền của Ngài với ma quỷ, với những kẻ buôn bán trong đền thờ làm ô uế nhà Cha của Ngài...
     Người thích lên mặt “tỏ uy quyền” với người khác là người có một quá trình suy nghĩ lệch lạc về chức vụ: như các chức vụ trong Giáo Hội, chức vụ ngoài xã hội ông này bà nọ, là người có tâm hồn kiêu căng và thích tranh giành quyền lực với anh em.

     “Lạy Đức Chúa Giê-su, trong cuộc sống hằng ngày, đã có rất nhiều lần con đã “tỏ uy quyền” với người anh em chị em và với tha nhân mình, bởi vì tâm hồn của chúng con đầy ắp những kiêu ngạo và ghen tị với họ, bởi vì tâm hồn chúng con đầy những bất an vì chúng con quá chú trọng đến việc tranh giành ảnh hưởng với người khác. Xin Chúa ban cho chúng con được sự bình an trong tâm hồn, để con có sự khiêm tốn của Chúa trong cuộc sống của chúng con. Amen”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư