Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Cây phục linh là thế sao ?


CÂY PHỤC LINH LÀ THẾ SAO ?

Có một lần, lá lách của Liễu Tôn Nguyên phát sinh mãn tính sưng to, bác sĩ đã kê cho ông ta một thang thuốc bằng cây phục linh.
Liễu Tôn Nguyên đến tiệm thuốc lấy thuốc sắc uống, qua mấy ngày bệnh càng nặng thêm, ông ta cho rằng bác sĩ cho không đúng thuốc, bèn đi trách mắng bác sĩ. Bác sĩ đi kiểm nghiệm mẩu thuốc, vừa nhìn thấy thì biết ngay là thuốc đã bị gọt nên trở thành màu sậm như củ khoai lang khô.
                                          (Liễu Hà Đông tập)

Suy tư:
Có rất nhiều trường hợp vì không uống thuốc theo toa của bác sĩ mà chết, và cũng có nhiều trường hợp bệnh nặng mà không đến bác sĩ để chữa trị kịp thời thì cũng toi mạng !
Trong đời sống tâm linh của ngưới Ki-tô hữu cũng thế, có rất nhiều giáo hữu thường “than thở” với bạn bè rằng “mình không thích đi xưng tội, bởi vì lần nào cha giải tội cũng nói câu ấy, cũng việc đền tội ấy, mà không giúp mình cách để sửa đổi cuộc sống”, và thế là họ không đi xưng tội mùa phục sinh hoặc là mùa giáng sinh do cha sở tổ chức, và người ta cũng không lạ gì khi người ấy có đời sống tâm linh “không nóng không lạnh”.
Bệnh bên trong thân thể khi đã phát thì rất khó chữa trị, bệnh trong tâm hồn càng khó chữa trị hơn, bởi vì nó khó chữa trị, cho nên cần đến bác sĩ chuyên khoa, mà bác sĩ khoa tâm hồn không phải là các linh mục thì là ai nữa ?
Một bác sĩ giỏi thì luôn tìm tòi nghiên cứu để chuyên môn của mình ngày càng tinh thông hơn, một linh mục có lực hấp dẫn được nhiều giáo hữu, không phải là ngài có tài ăn nói hoặc giảng hay, nhưng chính là vì ngài chú tâm vào đời sống nội tâm, cầu nguyện, và niềm hứng thú của các ngài chính là Kinh Thánh, vì nơi nguồn phong phú vô tận ấy, các ngài đã tìm ra được những phương thuốc nhiệm mầu để chữa trị cho các bệnh nhân tâm linh cần đến ngài.

Nếu mỗi một “bác sĩ tâm linh” biết nhu cầu của con bệnh mà kê toa thuốc đặc trị, thì sẽ không còn giáo hữu “không nóng không lạnh” trong đời sống thiêng liêng của họ nữa; nếu mỗi một linh mục mỗi ngày để dành cho việc cầu nguyện nhiều hơn nữa, thì nhất định sẽ bắt được rất nhiều “cá lớn” về cho Thiên Chúa, thánh Gioan Maria Vianney là một điển hình cho chúng ta –linh mục- những bác sĩ tâm linh của mọi người.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
dịch và viết suy tư