Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Đáp sai câu hỏi


ĐÁP SAI CÂU HỎI
Sau khi quân Tần tấn công phá Trường Bình, lại đem quân vây quân Triệu ở Hàm Đan. Tình thế rất nguy cập, Triệu Tương Bình Nguyên quân nhất thời không có kế sách tốt để giải cứu, chỉ có thể ngồi trong nhà buồn rầu.
Nhìn thấy viên sử quan làm trong phủ liền hỏi : “Ở trong phủ còn có công việc gì chưa làm xong không ?”
Sử quan không trả lời, Tân Viên Diễn ngồi một bên lên tiếng nói : “Chỉ có một việc chưa làm, đó là ngoài thành còn một số tên trộm chưa bắt được để đưa ra tòa !”
                                     (Ngải tử tạp thuyết)

Suy tư:
     Trong cuộc sống có thể chúng ta đã làm rất nhiều việc, tốt có xấu có, nhưng chỉ có một việc rất quan trọng mà chúng ta chưa làm, đó là chuẩn bị tâm hồn để chờ đón Chúa đến.
     Chuẩn bị tâm hồn để chờ đón Chúa thì trước hết phải dọn tâm hồn cho sạch sẽ, quét đi những rác rưỡi bụi bặm, lau sạch những nơi tì ố, chính là những tội nặng nhẹ của chúng ta, nơi bí tích giải tội chúng ta làm được điều ấy.
     Chuẩn bị tâm hồn cũng có nghĩa là luôn luôn kết hợp với Chúa, đặc biệt là nơi bí tích Thánh Thể chúng ta sẽ tìm được những phương pháp hay nhất để chuẩn bị Chúa đến, không có ai đợi người yêu với một tâm hồn lạnh như băng (chỉ có những kẻ hận tình), nhưng những kẻ yêu nhau họ luôn mang một tâm trạng tràn ngập yêu thương và mong người yêu từng giây từng phút. Đợi chờ Chúa đến cũng như vậy mà thôi.
     Thật rất là thiếu sót nếu chúng ta chưa chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa ngay từ bây giờ.
     “Maranatha” Lạy Chúa xin hãy đến, vì chúng con đã chuẩn bị tâm hồn để đợi Chúa đây.

     Ôi ! Hạnh phúc biết chừng nào khi chủ về mà thấy đầy tớ vẫn còn tỉnh thức, ông chủ sẽ vui vẻ mà chúc phúc cho tên đầy tớ ấy, và đặt anh ta làm quản gia cai quản gia sản của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
dịch và viết suy tư