Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Dọn nhà có ích gì chứ ?

DỌN NHÀ CÓ ÍCH GÌ CHỨ ?
 
 

Một hôm, chim ngói gặp phải cú mèo từ bên phía tây ngao ngán bay lại, bèn hỏi:

-      “Cú mèo, anh đi đâu vậy ?”

Cú mèo trả lời không mấy vui vẻ:

-      “Tôi chỉ có thể dọn đến ở phía đông ?”

Chim ngói thấy kỳ lạ bèn hỏi:

-         “Không phải anh đang ở nơi rất tốt sao, tại sao phải dọn nhà chứ ?”

Cú mèo ấm ức nói:

-         “Thật tôi không biết làm sao đây, ở đây người ta ai cũng đều lên tiếng mắng tôi, bởi vì buổi tối tiếng kêu của tôi làm họ sợ”.

Chim ngói nói:

-         “Nếu anh không thay đổi âm thanh, thì dời nhà qua ở phía đông có ích gì chứ ? Người ta càng đuổi anh đi gấp”.
(Thuyết Uyển)

Suy tư:

Cú mèo đau khổ vì không hiểu tại sao mình đi đến đâu cũng đều bị người ta ném đá xua đuổi ?

Tiếng kêu của cú mèo thường làm cho người ta phát sợ, vì người ta tin rằng, cú mèo kêu ở đâu thì ở đó có điềm xui, điềm xấu xảy ra.

Lời nói và hành động của người kiêu căng càng làm cho người ta lo sợ hơn, bởi vì họ đi đến đâu là ở đó có chia rẽ, có phân biệt bè phái, có tranh luận ăn thua đủ, và cuối cùng là thù hận phát sinh.

Tôi đã học qua nhiều khóa tu đức, hiểu biết nhiều đạo lý, nghe nhiều bài giảng cao siêu, nhưng tâm hồn tôi vẫn không thay đổi, kiêu căng vẫn kiêu căng, thì dù cho tôi có lên trời thì cũng chẳng tìm thấy được hạnh phúc của Nước Trời.

Không sửa đổi những kiêu ngạo, ghét ghen, ích kỷ của mình, thì dù cho có học cả ngàn khóa tu đức, dù cho dọn nhà đến sát bên nhà thờ, thì cũng vô ích mà thôi.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư