Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Nhà mới của con chó Đốm nhỏ


Nhà xuất bản Thế Nhất


CÂU CHUYỆN NHỎ,

ĐẠO LÝ LỚN

 

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

Dịch và viết suy tư

 ----0----

Ngỏ lời với các phụ huynh

 
Quý anh chị phụ huynh thân mến,
Năm nay, là năm Giáo Hội Việt Nam đặt trọng tâm vào việc Giáo Dục Ki-tô Giáo, đối tượng giáo dục là con người, bởi vì con người được Thiên Chúa tạo dựng không những chỉ bằng lời mà thôi, nhưng còn bằng hành động nữa [1], chính lời và hành động của Thiên Chúa đã nâng con người lên hàng cao quý hơn tất cả các động vật được Ngài tạo dựng:"Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.”[2]

Con cái -đối tượng giáo dục thứ nhất- là món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho quý anh chị, chúng nó là hồng ân của Thiên Chúa ban cho mà quý anh chị có thể nhìn thấy, có thể sờ mó, có thể chuyện trò, có thể thưởng thức được. Con cái như viên ngọc chưa được mài giũa, chính là món quà vô giá mà Thiên Chúa đã thưởng do tình yêu chung thủy của quý anh chị, để quý anh chị mài giũa (dạy dỗ) để chúng nó trở thành viên ngọc sáng chói chiếu sáng giữa cuộc đời đen tối (tội lỗi) nhưng rất hy vọng này.

Tôi, với tư cách là linh mục của Đức Chúa Giê-su và của Hội Thánh, tuy rằng tôi không có những đứa con do chính mình sinh ra, nhưng lại có những đứa con do chính tình yêu của Chúa Thánh Thần sinh ra trong bí tích Rửa Tội, nên tôi (cũng như các linh mục khác) cũng có bổn phận cộng tác với quý anh chị em trong việc giáo dục các trẻ em là sức sống của gia đình, là tương lai của Giáo Hội và của xã hội.

Quyển sách “câu chuyện nhỏ, đạo lý lớn” này được dịch nguyên văn từ tiếng Hoa (tiếng Trung quốc) và viết những đoạn suy tư ngắn, cũng là với ý hướng nhằm giáo dục con em của chúng ta, để các em vừa có câu chuyện vui để đọc, vừa có phần suy tư để thực hành; hoặc là để các anh chị đọc và kể cho các con còn nhỏ của mình nghe với tâm tình giáo dục các em.

Trong tâm tình ấy, tôi xin được giới thiệu với quý anh chị phụ huynh quyển “Câu chuyện nhỏ, đạo lý lớn” này, và xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
 
---------------------------------------------------------
 
NHÀ MỚI CỦA CON CHÓ ĐỐM NHỎ

Con chó đốm nhỏ muốn xây một căn nhà mới, các bạn đều đến giúp đỡ: con voi dùng cái mũi dài vận chuyển rất nhiều gỗ từ trong rừng về, con sơn dương nhỏ và hươu con thì cưa gỗ thành những tấm ván, các bạn nhỏ “tinh tang tinh tang” bắt đầu công việc, thời gian mới chỉ có mấy ngày mà một cái nhà xinh xinh đã làm xong.

Chó đốm nhỏ nhìn thấy các bạn mệt nhọc mồ hôi đẫm lưng thì rất cảm kích, nói:
- "Này các bạn, cảm ơn các bạn, đợi nhà cửa sạch sẽ rồi tôi nhất định sẽ mời các bạn đến chung vui.”

Con chó đốm nhỏ bố trí căn nhà mới rất đẹp, trên bức tường dán những tờ giấy màu xanh nhạt, cửa sổ thì có bức màn màu hồng, trên bức thảm lại phủ thêm một lớp vải hoa, nó say sưa nhìn lui nhìn tới.

Không lâu sau đó, bạn bè muốn đến tham quan căn nhà mới của chó đốm, nhưng nó nói:
- “Không được, mấy ngày nay vừa nổi gió vừa có mưa, các anh sẽ làm dơ bẩn nhà của tôi dấy”, mọi người nghe như thế thì cụt hứng bèn bỏ về.

Mấy ngày sau, trời rất đẹp mây xanh trong, các bạn nghĩ rằng nên đến nhà chó đốm làm khách, nhưng khi họ đến cổng nhà của chó đốm thì nó đem ra một thau nước, nói:
- “Mọi người rửa chân xong rồi mới được vào, bằng không thì tấm thảm nhà tôi dơ đấy”, con voi nhìn chân của mình, lại nhìn thau nước nhỏ, phủi tai bỏ về. Các bạn khác nhìn thấy con voi bỏ về thì cũng rời khỏi đó.

Từ đó về sau, không một ai đến nhà của con chó đốm nhỏ nữa, các bạn của nó mỗi ngày đều vui chơi rất vui vẻ, mà con chó đốm nhỏ lại chỉ có một ngôi nhà với nó, nó đau khổ khóc hu hu.

Gợi ý:

Các em thân mến,

     Đối xử với bạn bè thì nên có lòng chân thành, chỉ có bày ra tấm lòng chân thật thì mới có thể giành được sự quan tâm lo lắng và giúp đỡ của bạn bè.

     Chó đốm nhỏ trong câu chuyện này đã không trân trọng những người bạn nhỏ đã giúp đỡ nó, đương nhiên nó phải mất đi rất nhiều bạn bè.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư
 


(1)Stk 2, 7.
(2)Stk 1, 26.