Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Con dơi cô độc

CON DƠI CÔ ĐỘC
 
 
 
Ngày xửa ngày xưa, loài chim và loài thú chỉ vì một chuyện nhỏ mà phát sinh chuyện tranh chấp, song phương triển khai liên tiếp một chuổi chiến tranh kịch liệt. Vừa mới bắt đầu thì loài chim chiếm thượng phong, con dơi sau khi nhìn thấy thì vội bay tới bên loài chim, nó nịnh hót nói:“Tôi sớm nhìn không thuận mắt bọn thú ngu xuẩn kia, các anh có thể thắng thì đúng là như ý của tôi đã dự liệu.”
Sau đó, nó duỗi đôi cánh bay đến trên một con chim, nói:“Anh coi, chúng ta đều có cánh, cho nên tôi cũng là loài chim. Từ nay về sau xin cho phép tôi được cùng các anh chiến đấu nhé !”
Loài chim tiếp nhận lời cầu xin của con dơi, con dơi ngấm ngầm đắc ý. Nhưng ai mà biết được, trong cuộc chiến ấy giờ đây thì loài thú lại chiếm thượng phong, con dơi lại vội vàng đến bên loài thú, nó nói với loài thú:“Các anh cầm cự quá giỏi, không phí sức dùng hỏa lực mà lại đánh bại loài chim. Tôi là đồng loại với chuột, xin cho phép tôi trở thành một thành viên của các anh !” loài thú rất vui vì có thêm một người bạn.
Sau đó, khi loài chim đánh thắng, con dơi bèn đi ủng hộ loài chim; khi loài thú đánh thắng, thì con dơi nhập vào loài thú. Sau mấy hồi chiến đấu thì loài chim và loài thú không đánh nhau nữa, quyết định giảng hòa, bởi vì mọi người đều biết hành vi của con dơi, cho nên không có một người nào giữ nó lại.
Từ đó về sau, con dơi không dám xuất hiện vào ban ngày, chỉ có thể lén lén bay vào ban đêm mà thôi.

Gợi ý:

      Các em thân mến,
     Trong cuộc chiến giữa loài chim và loài thú, thì con dơi coi phe bên nào mạnh thì theo phe bên ấy, mọi người nhìn thấy hành vi theo gió bỏ buồm của nó thì rất phản cảm và chán ghét, cuối cùng thì con dơi tự mình cũng bị rơi vào kết cục là bị mọi người loại trừ.
     Đời sống tâm linh của chúng ta cũng như thế, nếu không có quyết tâm làm người thánh thiện, giữ vững đức tin thì có ngày chúng ta cũng sẽ ngã theo ma quỷ, bởi vì có nhiều người theo đạo để được gạo và được danh vọng, khi hết gạo hết danh vọng thì cũng bỏ đạo luôn, kết quả là họ trở thành người không nóng không lạnh, không ai muốn làm bạn với họ cả.
     Đức tin của chúng ta cần phải được nuôi dưỡng từ trong gia đình, bắt đầu từ đời sống đạo đức của bố mẹ và các anh chị, bằng không thì khi lớn lên đức tin của chúng ta sẽ bị ngộp trước những cạm bẫy của ma quỷ, và cuối cùng thì sẽ chết.

Các em thực hành:

-Đi tham dự thánh lễ là cách bày tỏ niềm tin của mình vào Đức Chúa Giê-su và Giáo Hội.
-Rước lễ hằng ngày để có ơn Chúa mà chiến thắng cám dỗ.
-Trung thành với Đức Chúa Giê-su và Hội Thánh.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư