Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Chim nhỏ làm tổ

CHIM NHỎ LÀM TỔ
 
 

Chim Khách là một kiến trúc sư rất nổi tiếng, cái tổ của nó làm rất chặt mà lại đẹp, mọi người đều rất ngưỡng mộ. Chim Yến, chim Sẻ, chim Đổ Quyên mẹ đều đem con của mình đến chỗ của chim Khách để học tập làm tổ.
Chim Khách hỏi chim Yến nhỏ, Sẻ nhỏ và Đổ quyên nhỏ:“Các con muốn học tập với bác chứ ?”
Chim Yến nhỏ nói:“Cháu rất vui và nhất định siêng năng học tập.”
Và chim Sẻ nhỏ nói:“Cháu thử thử xem, học tập có mệt không ?”
Chim Đổ Quyên nhỏ thì nói:“Mẹ con muốn con học tập, nên con đến học ạ.”
Chim Khách bắt đầu lên lớp, nó dạy học sinh cách làm tổ, cách dùng vật liệu, chim Yến nhỏ nghe rất chăm chú, dùng tâm nhớ tất cả những lời dạy của thầy, nhưng chim Sẻ nhỏ và Đổ Quyên nhỏ thì lại nhìn ngang nhìn dọc không dụng tâm để học. Chim Khách giảng xong, thì nói học trò về nhà làm một cái tổ, mười ngày sau đem đến kiểm tra.
Chim Yến nhỏ tích cực theo lời thầy nói đi làm tổ, ngậm về cỏ khô và đất sét, làm một cái tổ trên đà ngang tinh xảo chắc chắn; chim Sẻ nhỏ thì mười ngày sau mới nghĩ đến bài tập thầy kiểm tra, cho nên chỉ biết tùy tiện tìm mấy cọng cỏ khô nhét dưới mái hiên nhà và coi như là đã làm xong cái tổ; còn chim Đổ quyên nhỏ thì bay lui bay tới đùa giỡn, nó nghĩ: “Không biết làm tổ cũng sống qua ngày đoạn tháng vậy, làm gì phải tìm cái khổ cho mình”, cho nên ngay cả bài tập nó cũng không làm.
Chim Khách đến nhà học sinh để kiểm tra bài tập, nó tìm đến nhà Đổ Quyên nhỏ, nhưng Đổ Quyên nhỏ lắc lắc đầu nói:“Làm tổ quá khó, cháu không làm”, thầy giáo nghe xong thì rất giận; thầy giáo lại đi đến nhà chim Sẻ nhỏ, chim Sẻ nhỏ vừa thấy thầy giáo đến, liền dẫn thầy giáo đến bên chỗ nó làm tổ, chim Khách nhìn nhìn cái tổ, nói:“Con thật không dụng tâm”, sau đó nó rất là không vui và bay đi.
Khi thầy giáo chim Khách nhìn thấy cái tổ của chim Yến nhỏ làm, thì liên tục khen ngợi, nói:“Cháu đúng là một học sinh ngoan, không những rất dụng tâm, mà lại làm còn đẹp hơn thầy nữa đó.”

Gợi ý:
      Các em thân mến,
     Học tập thì phải nhiệt tình tích cực, làm việc thì phải dụng tâm mới không trải qua những ngày tháng vô ích, và như thế sẽ đạt được thành quả tốt.
     Cùng học một thầy nhưng lại có nhiều em học giỏi, có nhiều em học không giỏi, không phải vì thầy dạy không có phương pháp, nhưng là do sự nhiệt tình học hỏi của học trò. Có những học trò khi lên lớp thì không chuyên tâm học, chỉ ưa làm những điều mình thích, như ngồi đọc truyện trong giờ học, chọc ghẹo bạn bè; có những học trò rất chăm chú học tập, nên thành thích luôn được thầy cô đánh giá cao...
     Đức Chúa Giê-su là thầy dạy của chúng ta, Ngài dạy chúng ta sống ở đời này phải có tinh thần bác ái và hy sinh; Ngài cũng dạy mọi người phải trở nên như trẻ nhỏ để được vào Nước Trời [1].

Các em thực hành:

-Tích cực làm bài tập ở nhà cũng như ở trường.
-Chăm chỉ học hành cũng là yêu mến Đức Chúa Giê-su.
-Tập cầu nguyện khi lên lớp học.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư


[1] Mt 18, 1-4.