Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Tống Tế giễu ngược


TỐNG TẾ GIỄU NGƯỢC
Có một viên quan trong triều, vì để giễu cợt Nho sinh Tống Tế đi thi nhiều lần mà không đỗ, nên cố ý hỏi ông ta:
-         “Tại sao mấy ngày nay người mặc áo dài trắng bận bịu lu bu vậy hử ?”
Tống Tế cười đáp:
-         “Đại khái là do phong khí của mấy vị đại quan mặc áo dài đỏ và áo dài tím, bận bận bịu bịu mà tạo thành đấy thôi mà”.
                                (Sứ bộ Đường quốc)
Suy tư:
     Có hai loại người, theo tôi, không nên đùa quá trớn với họ: một là người suy nghĩ nông cạn, hai là trẻ con. Các bạn thử nói đùa với người suy nghĩ nông cạn xem sao, họ sẽ chửi toáng lên và nói những lời làm bạn mất mặt, trốn không kip; bạn thử đùa giỡn với trẻ con thử xem, nó sẽ nói những câu không nằm trong “ngăn tri thức dự trữ” của bạn, khiến cho bạn phải dỡ khóc dỡ cười, đó là kinh nghiệm của cá nhân tôi.
     Trong cuộc sống đời thường có nhiều thất bại chua cay do đùa giỡn quá trớn với người nông cạn, và cũng có những bí mật vô tình bị tiết lộ vì đùa quá trớn với trẻ con.
     Người khôn ngoan thì biết chọn bạn mà chơi, và không phải bạ đâu thì nói đó, bởi vì cố vấn thì nhiều mà đưa ra lời có ích cho phần rỗi đời đời thì rất ít và đôi khi không có, sách Huấn Ca đã dạy chúng ta :
     “Cố vấn nào cũng đưa ra ý kiến,
     nhưng có người góp ý vì chuyện riêng tư.
     “Đừng hỏi ý kẻ nhìn con bằng đôi mắt ngờ vực,
     chớ tiết lộ dự tính cho kẻ ganh đua với con”  .
Đức Chúa Giê-su chỉ bàn hỏi chuyện với Cha trên trời, và đem những gì liên quan đến chương trình cứu độ, sự sống chết của Ngài và sự sống đời đời truyền lại cho các tông đồ là những môn đệ yêu thương của mình.

     Bởi vì Thiên Chúa là vị Cố Vấn Khôn Ngoan và kỳ diệu, Ngài thì thầm những lời khôn ngoan với chúng ta trong kinh thánh, Ngài bày tỏ yêu thương với chúng ta qua Hội Thánh của Ngài, đó chính là các bí tích mà Đức Chúa Giê-su đã lập ra...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb. 
dịch và viết suy tư