Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Chúa nhật Lễ Lá


CHÚA NHẬT LỄ LÁ
 
 
 
Lời Chúa: Lc 19, 28-40.
“Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa”
Bạn thân mến,
Bạn đã có –ít là một lần- đi tham dự mít tinh chào mừng những chiến thắng của đoàn thể thao cấp quốc gia, hoặc tham dự các buổi giao lưu với những nghệ sĩ nổi tiếng, những anh tài của đất nước, bạn thấy thế nào ? Người ta dùng rất nhiều từ ngữ đẹp và khoa trương để tung hô ca ngợi họ.
Ngày này, hơn hai ngàn năm trước, người Do Thái cũng đã tung hô chúc tụng Đấng nhân danh Đức Chúa mà đến, đó chính là Đức Chúa Giê-su, họ chơi trội hơn bạn và tôi nhiều, là lấy áo của mình đang mặc để lót đường cho con lừa mà Ngài đang cưỡi đi qua, họ bứt trụi những cành lá cây ô-liu bên vệ đường để tung hô Ngài, bạn thấy có oai và rúng động không ? Thế mà, chỉ vài ngày sau thôi, chính những người này lại la hét, vung tay giận dữ lên án Đức Chúa Giê-su: “Giết nó đi, thả Ba-ra-ba cho chúng tôi”[1], và họ càng la hét dữ tợn hơn khi quan Phi-la-tô muốn tha Ngài, họ hét lên: “Đóng đinh, đóng đinh nó vào thập giá”[2]
Bạn thấy đó, cái hoan hô của con người không đáng là gì cả, lời chúc tụng của con người không làm cho bạn thoát chết, bởi vì tâm hồn của con người thường bị lay động trước những thù hận, bạo tàn và quyền lực. Cũng có những lúc bạn được người ta tung hô bạn lên tới mây xanh, họ khen ngợi bạn hết lời, tôi khuyên bạn đừng lấy đó để khoe khoang, để ngạo đời, bởi vì chính những người ngày hôm qua hết lòng ca tụng bạn đó, thì hôm nay cũng chính họ là những người đầu tiên la hét, chửi rủa cách dữ tợn để kết án bạn đấy.
Đức Chúa Giê-su đã nếm qua mùi vinh quang và tủi nhục của người đời rồi, bây giờ đến phiên bạn và tôi cũng như của người Ki-tô hữu khác, hãy sẵn sang chuẩn bị tâm hồn…
“Mọi người khen con mà Chúa chê con, khốn cho con. Mọi người nhục mạ, vu cáo, ghê gớm con, nhưng Chúa khen con, thì hạnh phúc cho con vì Nước thiên đàng là của con”[3].
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.



[1] Lc 22, 18b.
[2] Lc 22, 21b.
[3] Đường Hy Vọng 102.