Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Vương thích eo lưng nhỏ

VƯƠNG THÍCH EO LƯNG NHỎ
 

 
Sở Linh vương rất thích eo lưng nhỏ, cho nên các quan đại thần trong triều chỉ sợ mình eo to người mập, mất đi sự sủng ái của Sở vương, cho nên thay vì ăn ngày ba bữa thì đổi lại mỗi ngày chỉ ăn một bữa mà thôi.
Mỗi ngày sau khi thức dậy họ đều phải chuẩn bị: đầu tiên là phải nín thở, sau đó thì thắt eo lại thật chặt. Kết quả là ai ai cũng đói meo, tứ chi bại hoại, đầu choáng hoa mắt, phải vịn vào tường mới có thể đứng lên được.
Một năm sau, toàn triều đình văn võ đều trở thành người vô dụng, mặt mày gầy đen, da bọc xương vì đói.
(Mặc tử)

Suy tư:
Có lẽ ông vua nước Sở thích mỹ thuật, thích vẽ đẹp thiên nhiên, nên rất thích những eo lưng nhỏ, thon thon, đó là sở thích của mỗi người, không ai buộc người khác thích như mình.
Nhưng vì để được sự sủng ái của nhà vua, mà các quan võ, sức mạnh cử sơn bật đỉnh đã trở thành liễu yếu đào tơ; các quan văn, vung tay múa bút thì chữ lã lướt như phượng múa rồng bay, thế mà hai cánh tay lại cầm không nổi cây bút lông. Họ muốn được vua yêu thích, họ muốn làm cho nhà vua vui lòng, mặc dù nhà vua không nói ra, nhưng họ đoán ý của vua để làm đẹp lòng ông ta.
Thiên Chúa có một sở thích rất dễ thương, đó là Ngài muốn chúng ta yêu mến và thực hành Lời của Ngài (Ga 14, 15-16) trong cuộc sống. Sở thích này của Thiên Chúa không làm cho chúng ta bị đói, không làm cho chúng ta mất sức khoẻ, mà trái lại, làm cho chúng ta mạnh khoẻ và được phúc trường sinh. Chúng ta có dám vì lời của Chúa mà hy sinh những đam mê không chính đáng trong cuộc sống đời thường không ?
Trong cuộc sống tôi đã “đoán” được ý Chúa dạy tôi qua hoàn cảnh mà tôi đang sống, để tôi tuân theo thánh ý của Ngài chưa ?
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư