Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Có một cây hơn ngàn đầy tớ

CÓ MỘT CÂY HƠN NGÀN ĐẦY TỚ
 
 

Lí Xung ở Giang Long có trồng một cây dâu hơn ngàn quả, mỗi năm đều có thể thu hoạch rất nhiều quả.

Ông ta nói với đứa con trai:“Ba có một cây hơn ngàn đầy tớ, làm sản nghiệp, đã đủ cho con ăn uống cả đời”.
(Độc dị chí)

Suy tư:

     Người suy nghĩ nông cạn là người chỉ biết việc trước mắt mà không thấy việc sau lưng, là người ham cái lợi nhỏ mà bỏ đi cái lớn to lớn về dài về lâu. Một cây dâu lớn, dù nó có hàng vạn quả, cũng không thể nào hơn một người đầy tớ, chứ đừng nói là một ngàn đầy tớ.

     Có một giáo dân nọ nói với người hàng xóm không phải là giáo dân rằng: “Theo đạo Chúa dễ lắm, chỉ cần đi xem lễ ngày chúa nhật là được lên thiên đàng !” Thánh lễ ngày chúa nhật không phải là tấm vé vào rạp coi phim, và Thiên Chúa cũng không hứa cho những ai đi lễ ngày chúa nhật được vào thiên đàng, nhưng đi lễ ngày chúa nhật là một trong mười điều răn của Thiên Chúa dạy chúng ta phải tuân giữ, để giữ đạo làm con và để tôn kính một Thiên Chúa duy nhất trên hết mọi sự.

     Thánh lễ ngày chúa nhật không phải là cây dâu có ngàn quả để thụ hưởng suốt đời, bởi vì cây dâu không phải là Thiên Chúa, càng không phải là con người, mà chỉ là một...cây dâu do Thiên Chúa tạo dựng và được con người ươm trồng chăm sóc, chỉ cần cơn gió cấp mười một là cây dâu tàn tạ tiêu điều, chỉ cần nhu cầu mặt bằng để làm ăn thì cây dâu không còn chỗ đứng. Cũng vậy, thánh lễ ngày chúa nhật có tầm quan trọng đặc biệt, vì là ngày của Chúa, nhưng nếu đi lễ mà giống như là đi biểu diễn thời trang, tụm năm tụm bảy phê bình cô này áo quần mô-đen thời thượng, cô kia tóc tém mi-nhon hết ý, hoặc có đi lễ mỗi ngày chúa nhật nhưng không bao giờ tham dự các bí tích, không thực hành Lời Chúa trong bài giảng ngày chủ nhật, không yêu người lân cận như chính mình, thì dù có đi tham dự một ngàn lễ chúa nhật cũng không được nhìn vào bên trong cửa thiên đàng, chứ đừng nói là được lên thiên đàng !

     Đi tham dự thánh lễ chúa nhật thật sốt sắng tuyệt vời, thì cây dâu có ngàn quả đối với người Ki-tô hữu chỉ là một cây củi khô mà thôi.
 
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư