Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Khi con người vắng bóng Thiên Chúa

 

KHAI BÚT ĐẦU NĂM 2014
KHI CON NGƯỜI VẮNG BÓNG THIÊN CHÚA

Thiên Chúa là tình yêu,[1]

Lời xác tín của thánh Gioan tông đồ vẫn vang dội cho đến ngày hôm nay, trên mọi nẻo đường và trên mỗi bước chân của con người.

Thiên Chúa là tình yêu, muôn đời Ngài vẫn là tình yêu, tình yêu này nổi bật và trở thành hiện thực khi Ngôi Lời trở thành xác phàm và cư ngụ giữa chúng ta[2], Ngài chính là Đức Chúa Giê-su- Đấng sinh ra trong hang lừa máng cỏ nghèo hèn và lạnh lẽo. Chính Ngài đã vì yêu mà mang thân phận con người như chúng ta, và để cứu chúng ta mà Ngài chịu đóng đinh và chết trên thập giá.

Thiên Chúa là tình yêu,

Trong tình yêu này mà muôn vật được tạo dựng, và nhân loại nhận được ơn tái sinh làm con Thiên Chúa sau khi nguyên tổ phạm tội.

Thiên Chúa là tình yêu, khi con người vắng bóng Thiên Chúa là con người tự hủy diệt chính mình, và trở thành nô lệ cho ma quỷ...

1.     Bản thân.

Khi bản thân của một người vắng bóng Thiên Chúa thì cuộc sống của họ sẽ đi trong bóng tối của tội lỗi và sự ác, họ tự coi mình là siêu nhân trên các siêu nhân, nghĩa là họ thích thú được làm những gì mà không đòi buộc họ phải suy nghĩ có làm tổn hại đến ai hay không, hoặc hành vi của họ có phải trả một giá nào đó không !

Khi tâm hồn vắng bóng Thiên Chúa thì sự dữ chắc chắn sẽ làm chủ tâm hồn họ, bởi vì Thiên Chúa là tình yêu, thiếu vắng tình yêu này thì ma quỷ sẽ trở thành nơi nương tựa cho họ và tâm hồn họ sẽ là nơi trú ngụ tốt nhất của ma quỷ, để qua họ mà gieo rắc đau khổ đến cho tha nhân. Cuộc sống đã chứng minh điều ấy khi báo chí đăng tải nhiều điều đau lòng xảy ra, nào là con giết mẹ mình để lấy tiền hút xách, ông bố có hành vi đồi bại với con gái nhỏ của mình, vợ giết chồng...

2.   Gia đình.

Khi gia đình vắng bóng Thiên Chúa thì đồng thời hạnh phúc thật cũng sẽ từ giả họ mà đi, lúc đó gia đình sẽ là ngục tù nhốt hai con người, hai tâm hồn đã trở thành xa lạ với nhau dù họ có ở bên nhau; khi gia đình vắng bóng Thiên Chúa thì người chồng sẽ tìm kiếm thú vui bên ngoài gia đình, và người vợ thì thân xác ở nhà nhưng lòng dạ thì đã rời xa vô vạn.

Khi gia đình vắng bóng Thiên Chúa thì mỗi người trong gia đình là một ốc đảo tự mình bảo vệ mình, tự mình lo cho mình và trở thành đối nghịch với nhau vì một chút ích kỷ nhỏ nhen: cha thì bảo vệ quyền lợi và tiền bạc của cha, mẹ thì chì biết chăm sóc bản thân mình hơn chăm sóc con cái, và con cái thì như của nợ mà cha và mẹ muốn đổ trách nhiệm cho nhau, không ai nhận làm của mình.

Khi gia đình vắng bóng Thiên Chúa thì sự dữ sẽ ập đến và sự khủng khiếp đã xảy ra: con giết cha, mẹ bắt con gái làm điếm, gia đình trở thành hỏa ngục thiêu đôt mọi người đang cư ngụ trong nó...

3.   Xã hội.

Khi xã hội vắng bóng tình yêu của Thiên Chúa thì con người trở mặt với nhau vì một vài chút lợi lộc nho nhỏ, vì một vài tiếng nói qua lại mà trở thành những kẻ sát nhân ngay chính trong gia đình của mình; khi xã hội vắng bóng Thiên Chúa thì tất cả chỉ làm theo bản năng của mình, tức là giành giựt nhau từng miếng cơm manh áo, giàu có muốn giàu có thêm mà không chia sẻ với những người bất hạnh chung quanh mình, tình người không được coi trọng, nhân phẩm ngày càng bị hạ xuống bùn sâu, rồi trở thành loại hàng xa xỉ của xã hội.

Khi con người vắng bóng tình yêu của Thiên Chúa thì nhân loại trở thành xa lạ với nhau dù khoa học có phát triển cực kỳ chóng mặt, thì những phát mình của khoa học chỉ là những vũ khí lạnh lùng cướp đi sinh mạng của những người vô tội; dù khoa học phát triển tột bực với những phương tiện truyền thông hiện đại, thì người ta vẫn cảm thấy như xa cách với nhau trong ngôn từ và trong cảm xúc.

Thiên-Chúa-Làm-Người để chia sẻ thân phận làm người với nhân loại, Ngài trở thành niềm vui và hạnh phúc của nhân loại nếu nhân loại biết đón nhận Ngài vào trong nhà mình.

NĂM 2014

Một năm mới lại đến với những lo âu và hy vọng, với những đau khổ và niềm vui,

Không ai biết được những gì sẽ xảy đến cho mình và cho thế giới.

Không ai lường trước được những sự việc sẽ xảy ra để đề phòng,

Chỉ có Chúa mới là Đấng mà thế giới phải trông cậy và phó thác, chỉ có Chúa mới là nguồn vui và bình an cho thế giới, chỉ có Chúa mới là sự hạnh phúc và gia nghiệp của thế giới.

Vắng bóng Thiên Chúa trong cuộc sống của mình thì nhân loại vẫn cứ mãi hoài bước đi trong tăm tối của hận thù và bạo lực; vắng bóng Thiên Chúa trong cuộc sống của mình thì mỗi con người sẽ trở thành những người máy chỉ biết làm theo lệnh của ma quỷ, của thế gian và xác thịt, để rồi trở thành xa lạ với nhau ngay chính trong cộng đoàn, trong gia đình và xa lạ ngay cả trong chính bản thân của mình.

Một năm mới lại đến,

Hãy mở lòng đón nhận Thiên Chúa vào trong cuộc sống của mình, bởi vì:

Chính Ngài là Tình Yêu, là Niềm Vui và là Hạnh Phúc của nhân loại, của bạn và của tôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01/01/2014


[1] 1 Ga 1, 8.
[2] Ga 1, 14.