Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Nằm mơ bị nhục liền tự sát

NẰM MƠ BỊ NHỤC LIỀN TỰ SÁT
 
 

Vào thời Tề Trang công có một tráng sĩ tên là Tân Ti Tụ, dũng lực hơn người, từ trước đến nay chưa bao giờ bị ai khuất phục.

Vào một đêm khuya, ông ta nhìn thấy một tráng sĩ nhìn ông ta mà mắng chửi thậm tệ, lại còn nhổ nước bọt trên mặt mình. Tân Ti Tụ nộ khí xung thiên, liền tiến lên quyết đấu với tráng sĩ nọ, không ngờ giật mình tỉnh thức, té ra là một giấc mơ, nhưng trong lòng ông ta rất đau khổ.

Ngày hôm sau, ông ta mời bạn bè đến, đem câu chuyện bị nhục trong giấc mơ ra nói cho bạn nghe:

-         “ Tôi, từ nhỏ cho đến hôm nay là 60 tuổi, từ trước đến nay chưa có ai dám nhục mạ tôi. Tôi nhất định phải tìm cho bằng được tráng sĩ trong giấc mơ ấy để đọ sức với anh ta một trận. Tìm được thì tốt, không tìm được thì thà rằng chết!” 

Thế là, mỗi ngày từ sáng sớm ông ta cùng người bạn đứng bên đường để nhận diện người qua lại, liên tiếp mấy ngày như thế mà ông ta cũng không tìm được người trong giấc mơ ấy, ông ta bèn trở về nhà tự sát.
( Lữ thị xuân thu )

Suy tư:

Tự ái với người trong giấc mơ để đến nỗi phải tự sát, thì đúng là tự ái một cách ngu xuẩn, tự ái của những người hữu dõng vô mưu.

Tự ái đúng chỗ thì rất có lợi cho mình nhưng tự ái không đúng chỗ thì chỉ tự hại mình mà thôi.

Con người ta bất kể kẻ giàu người nghèo, người có học cũng như người không có học, ai ai cũng đều có tự ái.

Tự ái để thi đua trong học tập là tự ái lành mạnh; tự ái để sửa đổi mình nên tốt hơn là tự ái của những người có đạo đức, đó là những tự ái nên tự ái.

“Tự” là mình, “ái” là yêu, tự ái chính là yêu mình, yêu mình thì tự trọng danh dự của mình, giữ gìn thân thể của mình. Hay nói thực tế hơn, tự ái là cái bản năng tự trọng trong con người của mình đột nhiên bùng lên khi bị xúc phạm đến danh dự cá nhân. Do đó, người tự trọng nhiều thì tự ái cao, đó là chuyện tự nhiên, cho nên cần phải lấy đức ái mà chết ngự tự ái để đời sống được quân bình.

Tự ái, tự nó không phải là xấu là dở, nhưng nó sẽ trở nên xấu đi khi tôi vì tự ái, mà không nhìn thấy người đối diện là bạn tôi, là anh chị em tôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viết suy tư