Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Tản mạn năm Kỷ Sửu

TẢN MẠN NĂM MỚI KỶ SỬU
 
 

1.
Tết chưa đến, năm con chuột chưa hết mà hình như ai ai cũng đổ tội cho năm con chuột là năm xui xẻo nhất, nào là tham nhủng, nào là hối lộ, nào là thất nghiệp, nào là kinh tế toàn cầu suy sụp, thậm chí có người còn có người đổ tội cho con chuột là vì nó mà nạn tham nhủng tràn lan. Cho nên, ai cũng hy vọng qua năm cầm tinh con trâu (kỷ sửu) này, cuộc sống của người dân đỡ vất vả hơn, vì con trâu là tượng trưng cho no ấm, phú túc và chuyên cần.

2.
Thực ra, những người Ki-tô hữu đều biết rằng, mọi việc xảy ra trên thế giời này đều do bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, Ngài dùng cách này cách khác để cảnh tỉnh nhân loại: con người sống không nguyên bởi bánh, nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. Vì hiểu được như thế, nên người Ki-tô hữu vẫn luôn hy vọng, ngày ngày hy vọng, và càng hy vọng hơn khi năm mới đến, bởi vì ngày giờ là của Chúa và mỗi ngày đều là của Chúa.

Năm con Trâu sắp đến, dù cho nền kinh tế thế giới suy thoái, dù cho nạn thất nghiệp trầm trọng trong những ngày cuối năm tăng lên, nhưng ngoài đường phố người người đông vô số đi mua sắm, xe cộ tấp nập dẫn đến cành kẹt xe giữa trời nắng như thiêu của thành phố Sài Gòn. Đó là nét đẹp của người dân thành phố Sài Gòn nói riêng và của cả dân tộc Việt Nam nói chúng, làm gì thì làm, ba ngày tết vẫn phải cho tươm tất, vẫn phải là bông hoa xanh đỏ và mâm ngủ quả trong nhà trước bàn thờ tổ tiên, và có thể nói rằng, ai cũng mong đợi năm con Trâu sẽ là năm hy vọng của mọi người, mọi nhà...

3.
Năm Kỷ Sửu sắp đến, chỉ còn ba ngày nữa thôi, thời gian như chạy nhanh hơn, năm con chuột như sẽ qua đi với biết bao là đau buồn, và người ta mong rằng với thành tích chuyên cần làm ăn của chú Trâu, thì một năm mới sẽ đẹp hơn.

4.
Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ có tứ thời bát tiết kuân chuyển vận hành, không phải gây tai họa đau thương cho nhân loại, nhưng là để đem sự công bằng và phát triển đến cho nhân loại.

Vì mọi ngày là của Chúa nên cho dù chuẩn bị đón Xuân về như bao người khác, thì người Ki-tô hữu vẫn không quên cuẩn bị tâm hồn mình cho thật mới để đón chào chúa xuân là Chúa Giê-su, Ngài chính là Chúa Xuân, là mùa xuân vĩnh cửu của nhân loại, chính Ngài đã xuống thế làm người, đã sốn qua ba mươi ba mùa xuân của nhân loại, và rồi qua sự hy sinh chết trên thánh giá của mình, mà Ngài trở thành mùa xuân bất diệt của nhân loại, mùa xuân không phải chỉ là những cành đào cành mai, nhưng là những ân huệ tối cần thiết cho nhân loại được hưởng mùa xuân vĩnh cửu trên thiên đàng mai sau.

5.
Mùa Xuân đến rồi, năm Kỷ Sửu đã đến rồi, hy vọng đã đến rồi, và ân sủng của Chúa trong năm mới cũng đã tuôn đổ xuống rồi. Trong các nhà thờ đều trang hoàng rực rỡ, cây lộc thánh đã chuẩn bị đầy những món quà Lời Chúa trên cành, và mọi tín hữu đều nô nức hy vọng năm nay mình sẽ được lộc thánh với câu Lời Chúa thật hợp với hoàn cảnh của mình của gia đình mình, và trân trọng đem treo nơi trang trọng trong nhà mình, để mỗi ngày đều nhìn thấy để suy ngắm và sống thật đúng như câu lộc thánh Lời Chúa mà mình đã hái được trong đêm giao thừa.

Năm Kỷ Sửu, năm hy vọng và năm yêu thương, mọi người Ki-tô hữu đều hân hoan đón chào năm con trâu chăm chỉ học hành, chuyên cần làm ăn và nhất lả sự hiền hòa tỉnh nghĩa của con trâu...

Năm Kỷ Sửu con trâu đến rồi, chúc mừng năm mới, hạnh phúc an khang cho mọi nhà và mọi người...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.