Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Tản mạn Xuân Mới

TẢN MẠN XUÂN MỚI
 
 

XUÂN CỦA TRỜI ĐẤT: BẮT ĐẦU

Vũ trụ vạn vật, tứ thời bát tiết luân phiên thay đổi cho nhau, bắt đầu là mùa xuân, mùa của đâm chồi nẩy lộc, mùa của trổ hoa kết trái, mùa của các loài hoa khoe sắc, mùa cảu tình yêu. Mùa xuân qua đi mùa hạ đến, hạ đi thu đến và cuối cùng là mùa đông đem đến những cơn gió lạnh, những không gian u ám, những đám mây mờ mịt, và các loài cũng vì thế mà không thể tung tăng hát ca khoe sắc. Cho nên khi mùa xuân đến thì mọi sự lại bắt đầu...

Xuân của trời đất được Thiên Chúa tạo dựng và an bài rất khôn ngoan, không những để cho con người làm chủ mà còn để con người được nghỉ ngơi sau một tuần, một năm lao động vất vả, sự khôn ngoan của Thiên Chúa được tường thuật rõ ràng sách Sáng Thế Ký: “Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng” liền có ánh sáng.

XUÂN CỦA CON NGƯỜI: ƯỚC MƠ VÀ HY VỌNG

1.   Năm mới của ước mơ.

Mỗi năm xuân đều đến và mỗi ngày người ta thường ước mơ, nhưng ước mơ đầu năm mới thì luôn là ước mơ mà con người thường hy vọng đạt được.

Năm mới thì khác với năm cũ, bởi vì năm cũ có quá nhiều chuyện đau buồn, nhiều chuyện không vui, và có khi gặp xui xẻo. Do đó mà khi năm mới đến, thì ai ai cũng mơ ước năm mới đến đem lại nhiều bình an và hạnh phúc hơn năm cũ.

Ước mơ của người nghèo là có cơm ngày ba bữa đủ dùng, có công ăn việc làm ổn định.

Ước mơ của các thầy cô giáo là mong muốn thế hệ học trò của mình học hành thành đạt và sẽ là những chủ nhân của đất nước ngày mai.

Ước mơ của những người yêu chuộng hòa bình là mong muốn xã hội công bằng bác ái, mọi người sống yêu thương nhau...

Năm mới đến thì có nhiều ước mơ mới, và ước mơ đầu năm mới thì vẫn luôn là ước mơ mà mọi người mong muốn nhất.

2.   Năm mới của hy vọng.

Ngày đầu năm mới, người ta không muốn nói chuyện xui xẻo, cũng không muốn nói đến những chuyện buồn trong năm qua, nhưng người ta thích nói đến hy vọng, hy vọng một năm mới đầy mọi sự tốt lành cho mọi người.

Xuân hy vọng là xuân tràn ngập niềm vui, vui bởi vì ai cũng có những hy vọng trong năm mới, bởi vì hy vọng chính là nguyên nhân thúc đẩy con người ta vươn tới, tiến lên và sống vui vẻ trong mọi hoàn cảnh, nhất là những người Ki-tô hữu càng thêm hy vọng vào tình yêu và lòng nhân từ của Thiên Chúa, bởi vì khi cuộc sống của họ ngày càng ngắn đi khi đón mừng năm mới, thì họ càng thêm hy vọng ngày đoàn tụ với Chúa trên thiên đàng sắp đến.

Hy vọng đầu năm mới, hy vọng trong những ngày đầu xuân của mọi người càng được thể hiện cách rõ ràng nhất qua việc chuẩn bị đón Tết đến:

Nơi nhà thờ giáo xứ, cha sở thì lo tìm những câu Kinh Thánh để giáo dân hái lộc trong thánh lễ giao thừa, và mỗi giáo dân hy vọng hái được Lộc Thánh đầu năm sẽ là Lời Chúa soi sáng cuộc sống của họ trong suốt năm mới.

Nơi mỗi gia đình, mọi người đều trang hoàng bàn thờ Chúa và tổ tiên, với những câu đối, những chậu hoa đẹp rực rỡ, để hy vọng một năm mới tốt đẹp với ơn Chúa ban, và sự cầu bàu của ông bà tổ tiên.

Xuân đến, năm mới đến, người người hy vọng, nhà nhà hy vọng, hy vọng ơn Chúa tràn ngập tâm hồn, hy vọng công thành danh toại, hy vọng cuộc sống ấm no hạnh phúc...

XUÂN NĂM THÁNH

Giáo Hội là mùa xuân được bắt đầu từ khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, như thế có thể nói Chúa Thánh Thần là gió mùa xuân khởi đầu từ các thánh tông đồ. Mùa xuân của ơn cứu độ, mùa xuân của ơn thánh, mùa xuân của nhân loại, và mùa xuân đem ơn cứu rỗi cho nhân loại.

Năm thánh này, Giáo Hội Việt Nam được hưởng hai lần hồng ân và ân sủng thì gấp bội, bởi vì mùa Xuân năm nay Giáo Hội Việt Nam mừng Năm Thánh Linh Mục và Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam.

1.   Xuân Năm Thánh Linh Mục.

Linh mục vẫn luôn là mùa xuân của các linh hồn, bởi vì mùa xuân là sự bắt đầu, từ nơi các linh mục mọi sự được bắt đầu cho đời sống thiêng liêng của người Ki-tô hữu, chính nơi các linh mục mà sự sống ân sủng của Chúa Giê-su Ki-tô tràn trề tuôn xuống trong tâm hồn của người Ki-tô hữu, do đó mà toàn thể giáo hữu của Giáo Hội trên khắp hoàn cầu đều hy vọng các linh mục của mình ngày càng nên hoàn hảo hơn trong đức ái, và mong ước các linh mục của mình ngày càng thánh thiện hơn trong công việc mục vụ của các ngài.

1.   Hy vọng.

Cứ mỗi năm mới đến, mùa xuân tới, giáo dân đều chúc tết các cha sở của mình qua năm mới mạnh khỏe hơn để phục vụ, tràn đầy ơn Chúa để dẫn dắt giáo dân, nhưng ít có giáo dân nào chúc tết cha sở mình: mong cha sống hiền lành, hòa đồng với mọi người và vui vẻ với các người già cũng như người trẻ.

Giáo dân hy vọng gì nơi linh mục trong năm mới của năm thánh linh mục này ?

Thưa, giáo dân hy vọng đầu năm mới của năm thánh linh mục này, các linh mục luôn trở thành mẫu mực nhân đức cho họ; hy vọng các linh mục thoát ra khỏi cái vỏ quan liêu hách dịch để trở nên người phục vụ bàn thánh và dân thánh Chúa; hy vọng các linh mục không đi theo trào lưu của thời đại thế tục, nhưng luôn trở thành người bắt kịp và đi trước thời đại để nắm bắt được những cái hay của thời đại mà ứng dụng vào công việc mục vụ truyền giáo của mình, hoặc để thấu hiểu những cái xấu của thời đại để trở thành hàng rào chắn không cho nó thâm nhập vào tâm hồn của các giáo dân trẻ của mình.

Giáo dân nào cũng hy vọng trong Xuân mới của năm thánh linh mục này, các linh mục của mình luôn trở thành mùa xuân và là niềm vui của họ, bởi vì nếu linh mục không trở nên mùa xuân và niềm vui của giáo xứ, thì giáo xứ sẽ vắng bóng nụ cười thông cảm và hoan lạc, giáo xứ sẽ trở thành nơi vắng vẻ thiếu nắng đẹp yêu thương.

2.   Phục vụ.

Khi Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI công bố Năm Thánh Linh Mục (19.6.2009 – 19.6.2010), là chính ngài đã kéo mùa xuân đến cho Giáo Hội trên toàn thế giới, bởi vì chính các linh mục nhờ năm thánh này mà nhìn lại đời sống thánh hiến và tận hiến của mình, để nhờ đó mà nhận ra căn tính linh mục của mình được phát xuất từ Chúa Giê-su Ki-tô Linh Mục, là vị thượng tế đời đời theo phẩm hàm Men-ki-sê-đê.

Vị thượng tế ấy được sai đến để phục vụ doàn dân của Chúa, hay nói chính xác hơn là phục vụ Chúa qua dân thánh của Ngài.


Xuân mới của Năm Thánh Linh Mục
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.